คำว่าบริหารผลงาน (Performance Management) ยังคงอยู่ในความสนใจของหลายๆ บริษัท โดยเฉพาะบริษัทที่ต้องการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ให้เน้นผลงาน แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังมีหลายบริษัทที่ยังคงเข้าใจเรื่องของการบริหารผลงานผิดอยู่ดี เพราะเข้าใจว่า การบริหารผลงานก็คือ การประเมินผลงานที่ชัดเจนขึ้น สามารถกำหนดผลงานที่วัดได้ชัดเจน และนำเอาระบบบริหารผลงานเข้ามาใช้แทนระบบการประเมินผลงานเดิมของบริษัท
สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือ การบริหารผลงาน และการประเมินผลงานนั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คำว่าบริหารผลงาน โดยตัวคำมันเองก็บอกอยู่แล้วว่า “บริหารผลงาน” ซึ่งก็คือ การทำให้ผลงานเกิดขึ้นจริงตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นการบริหารผลงานก็คือ การบริหารจัดการเพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายผลงานที่ต้องการได้ โดยอาศัยพนักงานแต่ละคนในองค์กรช่วยกันทำงานตามเป้าหมายของตนเอง ซึ่งเป้าหมายของพนักงานก็ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรด้วย
อ่านต่อที่นี่ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น