วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :14925] Re: ขอรบกวนปรึกษาครับ

สวัสดีครับ อดิศร ครับ

ประการแรกคุณต้องคุยกับผู้บริหารให้ชัดเจนก่อนนะครับ ว่าเรามีวิสัยทัศน์ในการทำหน้าที่บริหาร HR. อย่างไร มีแนวคิดอย่างไร เพราะการทำหน้าที่ของเราจะต้องมีผู้บริหารให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วย

ผู้บริหารจะต้องมีแนวคิดด้านทรัพยากรบุคคล มีแนวคิดในการปกครองครองคนในองค์กรให้มีความสุข

และสนับสนุนในการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถของพนักงานอย่างเต็มที่ รวมทั้งต้องมีแนวคิดว่า HR คือ Business Partner ของผู้บริหารครับ

เพราะงานของ HR ขอบขอบข่ายจะกว้างมาก และเกี่ยวข้องกับทุกคนในองค์กร และนอกองค์กรอีกด้วย

การขยับของ HR TEAM จะกระทบถึงทุกคนในองค์กรนะครับ

   ถ้าผู้บริหารไม่มีแนวคิดทำนองนี้ HR จะทำงานไม่ได้ครับ เป็นได้แค่เจ้าหน้าที่ธุรการฝ่ายบุคคลธรรมดา ๆ ที่ทำตามคำสั่ง หรือทำงานเอกสารไปวัน ๆ เท่านั้น

  แต่ถ้าผู้บริหาร OK. งาน HR ก็จะเป็นงานที่ท้าทาย เหนื่อย สนุก และสร้างกำไรให้องค์กรได้ดีครับ แถมยังเป็นหน่วยงานที่อาจจะใช้งบประมาณมาก แต่ก็มีสิ่งที่คุ้มค่าตามมามากเช่นกัน

คำถามที่ว่า

การที่ได้รับตำแหน่งhr ต้องมีการวางตัวอย่างไรบ้าง ที่ทำให้พนักงานหรือเพื่อนร่วมงานเห็นว่าเราเป็นhr ที่น่ามีความเชื่อถือ ยอมรับ ให้ความร่วมมือ และที่สำคัญเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นกลาง

 

ขอให้ข้อคิดและคำแนะนำดังนี้ครับ ( ในกรณีที่ผู้บริหารเห็นด้วยกับแนวคิดของเรานะครับ ถ้าผู้บริหารไม่เอาด้วย ไม่พูดถึง เพราะคุณไม่สามารถแสดงบทบาทหรือทำตัวเป็นกลางสร้างความเชื่อถือให้คนอื่นได้ดีแน่นอนครับ หรือถ้าจะทำก็ต้องใช้ POWER มาก ๆ ๆ ๆ ถึงจะขับเคลื่อนไปได้ )

1.       คุณสร้างทีมงานของคุณให้ได้เสียก่อน และจะต้องเป็นทีมงานที่แข็งแกร่ง เป็นตัวอย่างให้คนอื่น ๆ ในองค์กรได้ เป็นทีมงานที่มีวินัยและความรับผิดชอบสูงครับ

2.       ตัวคุณเองและทีมงานจะต้องมีความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับแรงงาน แบบรู้จริงและเข้าใจในสาระรวมทั้งเจตนารมณ์ของกฎหมายในระดับที่คุณและทีมงานสามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้

3.       คุณจะต้องมีความกล้าหาญในการปรับเปลี่ยนสิ่งที่ผิดให้เป็นสิ่งที่ถูก ซึ่งจะนำมาซึ่งความโปร่งใสและยุติธรรมในองค์กร ( ความเชื่อถือและยอมรับและเกิดขึ้นตรงนี้ล่ะครับ )

4.       คุณต้องวางระบบการกระจายอำนาจ และนำเสนอผู้บริหารให้ประกาศเป็นนโยบายเพื่อที่ทุกคนจะได้ปฏิบัติตามนโยบาย โดยเฉพาะเรื่องของการปกครองครับ  ( หลาย ๆ องค์กรมักจะให้ HR ทำหน้าที่ในการตัดสินคดีความหรือลงโทษพนักงานที่กระทำความผิด ซึ่งเป็นการทำลายความเชื่อถือ และยังเป็นการสร้างความคลางแคลงใจให้คนในองค์กร และ HR จะมีแต่คนกลัวครับ ซึ่งตามหลักการปกครองที่ถูกต้อง HR ไม่มีอำนาจลงโทษใครทั้งสิ้น ยกเว้นลูกน้องตัวเองเท่านั้น การพิจารณาโทษใครต้องเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจกระทำการแทนนายจ้าง ตามสายงานใครก็สายงานนั้นไป HR เป็นเพียงที่ปรึกษาหรือเป็นกรรมการร่วม หรืออาจเป็นประธานในการพิจารณาตัดสิน เพราะเรามีความรู้ด้านกฎหมาย )

5.       HR จะต้องถ่ายทอดความรู้ด้านกฎหมายให้ผู้บังคับบัญชาในองค์กร

6.       HR จะต้องทำงานเชิงรุก ในด้านสวัสดิการและแรงงานสัมพันธ์ในองค์กร เพื่อสร้างบรรยากาศให้เกิดความสุขในสถานที่ทำงาน ( ตรงนี้คุณจะได้มิตรภาพกับคนทุกคนในองค์กรแน่นอนครับ )

7.       HR จะต้องมีความรับผิดชอบทางสังคมและส่งเสริมให้คนในองค์กรมีด้วย ( ตรงนี่คุณและองค์กรจะได้ชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในสังคมและโดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้า )

8.       HR จะต้องเป็นนักพัฒนา มีความคิดริเริ่ม คิดนอกกรอบอยู่เสมอ หากิจกรรมหรือโครงการในการพัฒนาคนในองค์กรทุก ๆ ด้าน โดยพัฒนาทั้งทักษะ ความรู้ ความสามารถ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม พัฒนาเทคโนโลยีต่าง  ๆ เพื่อให้องค์กรมีคนที่มีคุณภาพทั้งทางโลกและทางธรรม

มีเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน การติดต่อสื่อสาร หรืออื่น ๆ ที่จะทำให้องค์กรมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้น ( ตรงนี้คุณจะต้องใช้งบประมาณนะครับ แต่ต้องทำโครงการให้ดีและมีผลลัพธ์ที่คุ้มค่า )

9.       HR จะต้องเป็นนักสถิติ คอยหาตัวเลขสถิติต่าง ๆที่มีประโยชน์ในการบริหารจัดการองค์กร

10.   HR จะต้องเป็นนักประสานงานที่ดี นักเจรจาต่อรองที่เฉียบคม และเป็นผู้มีจิตวิทยาในการให้คำปรึกษา และจะต้องมีทักษะในการเป็นวิทยากร

 

ทั้ง 10 ข้อนี้อาจเรียกว่าเป็นบัญญัติ 10 ประการ ที่ผมและทีมงานยึดถือนะครับ ( ภายใต้นโยบายของผู้บริหารที่สนับสนุนและให้อิสระในการทำงาน ของ HR TEAM อย่างเต็มที่ )

เป้าหมายของทีมงานเรามีหลัก ๆ อยู่เรื่องเดียวครับ คือ  "ทำอย่างไรให้คนในองค์กรมีความสุขในการทำงานและการใช้ชีวิตครอบครัว"

 

จำไว้ว่า HR ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ อย่างน้อยจะต้องมีทีมงานที่ดี ซึ่งการที่คนในองค์กรจะให้ความร่วมมือกับคุณมากน้อยแค่ไหนอยู่ที่ทีมของคุณ มากกว่า 50 % ส่วนที่เหลือนั้น บางเรื่องเราต้องให้ผู้บริหารจัดการให้เราด้วยครับ

อดิศร

 


 

From: panuwat_4835@hotmail.com
To: adisorn_pers@hotmail.com
Subject: RE: [SIAMHRM.COM :14837] RE: ขอรบกวนปรึกษาครับ
Date: Thu, 23 Jul 2009 22:13:19 +0700

สวัสดีครับ อาจารย์อดิศร
 
ผมชื่อภานุวัฒน์ครับ  อยากเรียนถามอาจารย์ว่า การที่ได้รับตำแหน่งhr ต้องมีการวางตัวอย่างไรบ้างครับ ที่ทำให้พนักงานหรือเพื่อร่วมงานเห็นว่าเราเป็นhr ที่น่ามีความเชื่อถือ ยอมรับ ให้ความร่วมมือ และที่สำคัญเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นกลางครับ
 
ขอแสดความนับถือ

 

From: adisorn_pers@hotmail.com
To: jiratch_boonyaraj@link1999.com; siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :14837] RE: ขอรบกวนปรึกษาครับ
Date: Thu, 23 Jul 2009 10:28:07 +0700

สวัสดีครับ อดิศร ครับ
กรณีนี้ ไม่มีกฎหมายใดที่กำหนดให้ใบลาออกของลูกจ้างภาคเอกชน ต้องได้รับการอนุมัติจากนายจ้างก่อนจึงจะมีผล ไม่เหมือนกับราชการนะครับ
ถึงแม้ว่านายจ้างจะมีข้อบังคับว่าให้ลูกจ้างต้องยื่นใบลาออกก่อนล่วงหน้า 30 วันก็ตาม หากลูกจ้างไม่ปฏิบัติตามก็ไม่มีผลที่นายจ้างจะสามารถเอาผิดตามกฎหมายแรงงานได้ การที่พนักงานได้แจ้งลาออกมาในลักษณะนี้ก็ถือว่ามีผลการลาออกโดยสมบูรณ์และสิ้นสภาพการเป็นพนักงานของบริษัท ทันที ถึงแม้ว่าไม่มีการลงนามอนุมัติให้ลาออก ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 17 ครับ
ถ้านายจ้างถือว่าการกระทำของลูกจ้างกรณีนี้เป็นการผิดสัญญาและจะเรียกร้องค่าเสียหาย ก็ต้องฟ้องแพ่งครับ และปกติในทางปฏิบัติก็จะไม่มีนายจ้างคนไหนทำกัน
เพราะไม่คุ้มกับการเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี
  การจะทำหนังสือเลิกจ้างก็ไม่มีผลใด ๆ ทางกฎหมายแล้ว เพราะพนักงานได้พ้นสภาพการเป็นลูกจ้างตั้งแต่วันที่เค้ายื่นใบลาออกแล้วครับ และก็ยังไม่เข้าข่ายความผิดทางวินัยมาตรา 119 ด้วย การที่ในองค์กรไม่มีผู้ใดอยู่เพราะไปอบรมกันหมด ก็เป็นความรับผิดชอบของนายจ้างเรื่องของวิธีการบริหารจัดการ คงไม่สามารถนำไปให้ศาลพิจารณาได้ครับ เสียเปรียบลูกจ้างแน่นอนครับ  ไม่ว่าลูกจ้างจะเจตนาหรือไม่ เค้าก็พ้นสภาพการเป็นพนักงานไปแล้ว
  งานนี้คงต้องปล่อยเลยตามเลย เพราะจะจัดการพนักงานตามกฎหมายแรงงานไม่ได้ นอกจากเรียกร้องค่าเสียหายตามกฏหมายแพ่ง
การทำเอกสารของนายจ้างก็คงต้องใช้เป็นหนังสือพ้นสภาพการเป็นพนักงานครับ
  การป้องกันปัญหานี้ในอนาคต ซึ่งอาจจะไม่สามารถแก้ไขร้อยเปอร์เซนต์ แต่ก็เป็นสิ่งที่องค์กรควรจะมีระบบในเรื่องนี้ คือเรื่องแรงงานสัมพันธ์ครับ
และจริง ๆ ก็เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาโดยตรงอยู่แล้วในการดูแลและสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตัวเองกับลูกน้อง ให้ลูกน้องรักองค์กร จะทำอะไรเค้าก็จะเกรงใจ มีอะไรเค้าก็จะบอกให้ทราบก่อนที่จะตัดสินใจลาออก  ก็จะช่วยได้มากสำหรับพนักงานที่มีวินัยและความรับผิดชอบที่ดีครับ
อดิศร

From: jiratch_boonyaraj@link1999.com
To: adisorn_pers@hotmail.com
Subject: ขอรบกวนปรึกษาครับ
Date: Thu, 23 Jul 2009 09:36:55 +0700

สวัสดีครับพี่อดิศร

เรียนปรึกษาครับพี่

กรณีที่พนักงานมาขอใบลาออก โดยขอวันนี้ตอนบ่าย จะลาออกพรุ่งนี้ และจะออกจากบริษัทเดี๋ยวนี้

โดยที่ยังไม่มีผู้บังคับบัญชาเซ็นอนุมัติซักคน ทั้งหัวหน้างานโดยตรงและฝ่ายบุคคล เนื่องจากไปอบรมข้างนอกกันหมด แบบนี้ผมถือว่าพนักงานเจตนาทำให้บริษัท

ได้รับความเสียหาย (เนื่องจากในข้อบังคับระบุว่าการลาออกต้องล่วงหน้า 30 วัน) ไม่อนุมัติใบลาออก แล้วทำหนังสือเลิกจ้างแทนได้หรือไม่ครับ

 

รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

 

 

Jirat Boonyaraj

HR&D/ES&H Manager

Link Manufacturing 1999 Limited.     

Tel 0-2988-2391-7 ext 160

Mobile 08-6984-4321

 

P Please consider the environment before printing this e-mail.

 

 



ด้วย Windows Live คุณสามารถจัดการ แก้ไข และ แบ่งปันภาพถ่ายของคุณ

ด้วย Windows Live คุณสามารถจัดการ แก้ไข และ แบ่งปันภาพถ่ายของคุณ

ด้วย Windows Live คุณสามารถจัดการ แก้ไข และ แบ่งปันภาพถ่ายของคุณ
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
-------- ร่วมกัน ถาม-ตอบ คำถามวันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  ------

มุมนี้มีดี ต้องแนะนำ ::

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศตำแหน่งงาน 3เดือน แถม 1เดือน - 15 ก.ค. 52 นี้

http://www.SiamHrm.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm-unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยันการยกเลิก ใน Email ของท่านอีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: