วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :15634] Re: ขอให้จ่ายค่าจ้างในส่วนของวันพักร้อนกรณีพนักงานลาออกเอง

     กรณีนี้เข้าหลักที่ว่าพนักงานบอกเลิกสัญญา (ลาออก) นายจ้างต้องคืนเงินในส่วนพักร้อนสะสมที่ลูกจ้างพึงมีสิทธิได้รับตามมาตรา 30 ที่ว่าลูกจ้างที่ทำงานติดต่อกันมาแล้วครบหนึ่งปีมีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีหนึ่งไม่น้อยกว่า 6 วัน  กรณีนี้พนักงานทำงานไม่ถึงปี และทางบริษัทคุณไม่มีการสะสมพักร้อน ในกฎระเบียบควรระบุอย่างนี้นะครับว่า 
[ สิทธิพักผ่อนประจำปีเป็นวันหยุดที่ทางบริษัทกำหนดให้กับพนักงานต้องหยุดภายในปีนั้นๆและไม่มีการนำสิทธิพักผ่อนประจำปีคงเหลือเพื่อนำไปสะสมในปีถัดไป พนักงานสามารถใช้สิทธิพักผ่อนประจำปีเพื่อหยุดได้ตามสิทธิที่ได้รับ แต่ต้องไม่กระทบกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้เกิดความเสียหาย ]  
 
ดังนั้น การคำนวณการทำงานตามสิทธิพักร้อนที่ต้องได้ ทำงาน 8 เดือนมีสิทธิหยุดได้ 5 วัน ซึ่งถือเป็นสิทธิพักร้อนสะสมในปี แต่ใช้ไปแค่ 3 วัน ดังนั้นส่วนที่เหลืออีกสองวัน ถือเป็นสิทธิพักร้อนสะสมที่ทางบริษัทต้องทำการคืนเป็นเงินให้กับพนักงานตามกฏหมายครับ
 
อ้างอิงจาก มาตรา 30 ในกรณีลูกจ้างเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญา หรือนายจ้างเลิกจ้างนั้นเป็นกรณีตามมาตรา 119 หรือไม่ก็ตาม ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีสะสมที่ลูกจ้างพึงมีสิทธิได้รับตามมาตรา 30
 
ขอส่งเข้าเมล์กลุ่มเพื่อแชร์กันนะครับ ใครมีความเห็นอย่างไรสามารถ comment ได้รับ
 
มานิต
 


To: st.iceberg@hotmail.com
Subject: Re: [SIAMHRM.COM :15580] Re: ขอให้จ่ายค่าจ้างในส่วนของวันพักร้อนกรณีพนักงานลาออกเอง
From: c.jintana@yamaha-motor-asia.com
Date: Fri, 7 Aug 2009 08:22:38 +0700


แล้วถ้าที่บริษัทไม่มีนโยบายพักร้อนสะสม และพักร้อนที่เหลือไม่การจ่ายคืนเป็นเงิน ซึ่งระบุชัดเจนในระเบียบของบริษัท
แล้วปีนี้ น.ส.อร ลาออกมีผลสิ้นเดือน ส.ค. สิทธิวันพักร้อน น.ส.อร ปี 52 มีจำนวน 8 วัน น.ส.อรลาพักร้อนไปแล้ว 3 วัน และถามว่าจะใช้สิทธิที่เหลือหรือไม่ น.ส.อร บอกไม่ใช้ เพราะโอนงานให้ไม่ทัน ขอไม่ใช้ ดังนั้นสัดส่วนวันพักร้อนที่เหลือบริษัทต้องจ่ายคืนเป็นเงินหรือไม่ ค่ะ




Manit Eimsupachok <st.iceberg@hotmail.com>
Sent by: siamhrm@googlegroups.com

08/06/2009 06:29 PM

To
<koranist2003@yahoo.com>, <adisorn_pers@hotmail.com>
cc
<siamhrm@googlegroups.com>
Subject
[SIAMHRM.COM :15580] Re: ขอให้จ่ายค่าจ้างในส่วนของวันพักร้อนกรณีพนักงานลาออกเอง





ยังไงตามกฎหมายแรงงานล่าสุด เล่มสีแดง มาตรา 67 ที่ว่า

ในกรณีที่นายจ้างเลิกจ้างโดยมิใช่กรณีตามมาตรา 119 ( เช่นปลดคนงาน )ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีในปีที่เลิกจ้างตามส่วนของวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ลูกจ้างพึงมีสิทธิได้รับตามมาตรา 30 ( วันพักร้อนในปีนั้นๆ )

ในกรณีลูกจ้างเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญา ( ลาออก ) , หรือนายจ้างเลิกจ้างนั้นเป็นกรณีตามมาตรา 119 (เลิกจ้างโดยมีความผิด) หรือไม่ก็ตาม ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีสะสมที่ลูกจ้างพึงมีสิทธิได้รับตามมาตรา 30

เน้นตรงที่ขีดเส้นใต้นะครับ

สรุปกรณีของคุณ ประเด็นคือ ลูกจ้างลาออกเอง (ลูกจ้างเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญา) นายจ้างหรือบิรษัทคุณ ต้องคืนเงินวันพักร้อนสะสมที่พนักงานมีอยู่คืนให้กับพนักงาน และส่วนวันหยุดพักร้อนในปีนั้นๆ ต้องคืนในอัตราส่วนที่ต้องได้รับตามสิทธิ เช่น ได้พักร้อนประจำปีนั้น 6 วัน แต่ทำงานมาได้ 2 เดือน ส่วนสองเดือนที่ทำมามีสิทธิได้พักร้อน 1 วัน
ดังนั้นต้องคืนในส่วนวันสะสมทั้งหมด เช่นมีสะสมอยู่ 10 วัน + กับพักร้อนในปีนั้นที่ต้องได้อีก 1 วัน เท่ากับทั้งหมด
คือ ต้องจ่ายืนพนักงาน 11 วันครับ  ไม่เกี่ยวกับสิทธิต้องขอลาตามระเบียบหรือเปล่า แต่ถ้าเข้าไม่ได้ใช้สิทธิ ไม่ว่าจากเหตุผลอะไรก็ตาม เมื่อเขาลาออกสิทธิพักร้อนของเขา ต้องได้จ่ายคืนในรูปตัวเงิน หรือต้องกำหนดให้เขาหยุด ก็ได้ครับ

ปล. ไม่จ่ายไม่ได้ ผิดกฎหมาย โดยฟ้องหัวบานแน่ๆ

มานิต




Date: Thu, 6 Aug 2009 03:05:35 -0700
From: koranist2003@yahoo.com
Subject: [SIAMHRM.COM :15578] ขอให้จ่ายค่าจ้างในส่วนของวันพักร้อนกรณีพนักงานลาออกเอง
To: adisorn_pers@hotmail.com
CC: siamhrm@googlegroups.com

เรียน  อ.อดิศร
ดิฉันอยากทราบว่า ในกรณีที่ลูกจ้างลาออกเอง โดยยื่นเอกสารล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนตามระเบียบเช่นจะมีผลในวันที่ 31 กรกฎาคม 2552  แต่เมื่อวันที่ 30 มาสอบถามจะขอให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างในส่วนของสิทธิวันพักร้อนประจำปี พร้อมวันสะสมเป็นค่าจ้าง แต่นายจ้างแจ้งว่าต้องลาพักร้อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 อาทิตย์ ไม่ใช่มาบอกตอนนี้จึงจะไม่ยอมจ่าย  ส่วนของลูกจ้างแจ้งว่าที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ลาในตอนแรกเนื่องจากงานเยอะไม่สามารถลาได้
ในกรณีนี้ถ้านายจ้างไม่จ่ายจะผิดมั้ยคะ และในกรณีต้องจ่ายตามกฎหมาย จะต้องจ่ายเฉพาะวันสะสมที่เหลือจากปีที่แล้ว หรือรวมวันที่เหลือของปีนี้ด้วยคะ รบกวนหน่อยค่ะเนื่องจากตกลงกันไม่ได้ค่ะ
 
ขอบคุณค่ะ


***NOTICE: This message (including any attachments) is intended only for the use of the individual or entity to which it is addressed and may contain information that is non-public, proprietary, privileged, confidential, and exempt from disclosure under applicable law or may constitute as attorney work product. If you are not the intended recipient, you are hereby notified that any use, dissemination, distribution, or copying of this communication is strictly prohibited. If you have received this communication in error, notify us immediately by telephone and (i) destroy this message if a facsimile or (ii) delete this message immediately if this is an electronic communication.


Get your vacation photos on your phone! Click here.
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
-------- ร่วมกัน ถาม-ตอบ คำถามวันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  ------

มุมนี้มีดี ต้องแนะนำ ::

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศตำแหน่งงาน ลดราคาสูงสุด 20% ถึง 30 ส.ค.52 นี้

http://www.SiamHrm.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm-unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยันการยกเลิก ใน Email ของท่านอีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: