วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :15941] Re: การเขียน Resume

ประวัติส่วนตัวของบุคคลที่เขียนเพื่อสมัครงาน ควรจะเขียนให้ละเอียดเท่าที่เราจะทำได้นะครับ แต่ก็ไม่ถึงขนาดละเอียดยิบ จะเขียนเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ก็แล้วแต่สถานที่ที่เราจะสมัครน่ะครับ อันนี้คุณพิจารณาเอาเองโดยแยกออกเป็นส่วนๆ ลองเขียนดูนะครับ

1. ส่วนตัว เราก็บอกให้หมด ชื่อ-นามสกุล บางคนบอกชื่อเล่นด้วยก็ไม่แปลกครับ / ที่อยู่ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน (ถ้ายังทำงานอยู่) / เบอร์โทรศัพท์ ติดต่อ ที่บ้าน - ที่ทำงาน - มือถือ / อีเมล์ / วันเกิด-อายุ / น้ำหนัก-ส่วนสูง / บางคนบอกเพศมาอีกด้วย อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจว่าจำเป็นนะครับเพราะคำนำหน้าชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นอะไร อาจจะเพิ่มความแน่ใจทั้งตัวเองและคนรับก็เป็นได้ (อิอิ) / สถานที่เกิด (คุณอาจจะได้ 1 คะแนนถ้าเป็นคนบ้านเดียวกัน)

ภรรยา(หรือสามี) หลายๆคนไม่ยอมเขียนในส่วนนี้ แต่อย่าลืมว่ามันจะทำให้ตัวคุณมีหลักประกัน หรือแสดงความมั่นคงในชีวิตของคุณได้ส่วนหนึ่งครับ ในส่วนนี้ไม่ต้องลงรายละเอียดไปถึงลูกก็ได้ครับ แต่ถ้าคุณสังเกตุจะเห็นว่า ใบสมัครงานส่วนใหญ่จะถามเรื่องลูกด้วย แถมบางที่ถามละเอียดด้วยครับ เวลาสัมภาษณ์งานผมถามด้วยว่าใครเลี้ยงลูก

2. การศึกษา ใส่รายละเอียดด้วยครับ ปีไหนเรียนที่ไหน สาขาอะไร ถ้าจบแบบเกรดใส่เกรดลงไปด้วย ไล่มาตั้งกะประถมเลยครับ คุณอาจจะถูกสอบถามว่ารู้จักคนนั้นมั้ยคนนี้มั้ย คะแนน+ทั้งนั้นแหละครับ ความรู้สึกของความเป็นพวกเดียวกันไม่เข้าใครออกใครหรอกครับ

3. ประวัติการทำงาน บอกไปเลยว่าปีไหนทำงานที่ไหน ตำแหน่งอะไร ถ้าจะให้แจ่มคุณใส่ที่อยู่และเบอร์โทร.ของสถานที่ทำงานนั้นลงไปด้วย เพราะจะทำให้มองดูว่าคุณเปิดเผยจริงใจครับ ต้องไม่ลืมว่า ถ้าผมจะต้องเช็คประวัติของคุณ ผมก็แค่พยายามหาเบอร์โทรของสถานที่นั้นๆ ซึ่งก็หาได้ไม่ยาก ถ้าคุณบอกซะตั้งแต่แรกทุกอย่างก็ง่ายและดูดี สาเหตุที่ออกด้วยนะครับ แต่เวลาสัมภาษณ์ต้องระวังนะครับ เมื่อถูกสอบถามเรื่องนี้ อย่าได้ไปให้ร้ายที่ทำงานเก่าเชียว นอกจากว่าเค้าจะรู้กันทั้งเมือง
นอกจากนี้หลายๆคนจะใส่ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตำแหน่งลงไปด้วย ส่วนนี้ผมมองว่าถ้าใส่ก็ดีนะครับ แต่ไม่ต้องละเอียดมาก มันแค่ทำให้ประวัติของคุณยาวขึ้นจาก 3 หน้า เป็น 5 หน้า บางทีก็ขี้เกียจอ่าน เพราะมันไปซ้ำกับของคนอื่นที่เคยอ่านมาแล้วพอดี !!

4. การอบรมพิเศษเพิ่มเติม ใส่ไปแล้วคุณต้องสามารถโชว์หลักฐานการอบรมได้ด้วยนะครับ

5. ความสามารถพิเศษ / กิจกรรมพิเศษ ถ้าคุณมีนะครับ เช่นด้านภาษา พูดได้-อ่านได้-เขียนได้ 2 ภาษา 3 ภาษา ก็บอกเค้าไปครับ ขับรถยนต์ได้ ขี่มอเตอร์ไซค์เป็น หรือขับสิบล้อ บังคับแบ๊กโฮได้ ถ่ายรูปเก่ง หรือรำฉุยฉายได้ เป็นพิธีกรบนเวทีได้ อย่านึกว่าไม่มีประโยชน์นะครับ

5. บุคคลที่อ้างถึง หมายถึงบุคคลที่คุณที่คุณสามารถให้เค้าโทรไปสอบถามประวัติการทำงานของคุณได้ แน่ใจนะครับว่าใส่ชื่อเค้าไปแล้ว เค้าจะมีทัศนคติที่เป็น + กับคุณ ไม่งั้นละแย่เลยครับ แล้วบางคนก็เขียนถึงบุคคลอ้างอิง คนนั้นคนนี้ แต่ไม่บอกเบอร์โทร.มาให้ อันนี้ งง ครับผม

6. บทสรุป คราวนี้คุณก็บอกเค้าไปว่าคุณเป็นคนอย่างไร มุ่งมั่น มุมานะขนาดไหน ทำงานได้ไม่มีปริปากบ่น อะไรแบบนั้น จริงๆแล้วส่วนนี้มันเหมือนเป็นภาคบังคับน่ะครับ เขียนกันมาผมไม่รู้จะมีใครอ่านรึเปล่า แต่ก็ควรมีให้เอกสารดูดี

อ้อ.. เกือบลืม
อย่าลืมบอกเค้าไปด้วยนะครับว่า คุณอยากสมัครงานตำแหน่งอะไร อยากได้เงินเดือนเท่าไหร่ (วัดดวงเล็กๆครับ) ฝ่ายบุคคลเค้าจะทำงานง่ายขึ้นนิดนึง เรื่องเงินเดือนไม่ต้องไปห่วงมากหรอกครับ เพราะเมื่อเค้าอ่านประวัติคุณแล้วเค้าสนใจ เค้าอาจจะอยากต่อราคาคุณลงมาหน่อย เค้าไม่รีรอที่จะทำหรอกครับ คุณก็อย่ารีรอที่จะเล่นตัวนิดนึงนะครับ ไม่งั้นคุณจะโดนข้อหาโก่งราคาครับ (ฮา) ส่วนนี้ควรจะอยู่ตอนต้นเลยนะครับ

แล้วก็อย่าลืมแนบรูปถ่าย (สำหรับสมัครงาน) ไปด้วยนะครับ รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่ใส่แว่นตากันแดด แต่งตัวเรียบเร้อย ส่วนนี้ผมเคยเขียนมาเล่าสู่กันฟังแล้วครั้งนึงครับ

ผมตกหล่นอะไรไปบ้างรึเปล่าก็ไม่ทราบ
ถ้ามี ท่านอื่นกรุณาแนะนำด้วยจะเป็นพระคุณนะครับ

ขอบคุณครับ
ป้อม


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
-------- ร่วมกัน ถาม-ตอบ คำถามวันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล  ------

มุมนี้มีดี ต้องแนะนำ ::

http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศตำแหน่งงาน ลดราคาสูงสุด 20% ถึง 30 ส.ค.52 นี้

http://www.SiamHrm.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์"
-  หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
-  หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm-unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยันการยกเลิก ใน Email ของท่านอีกครั้ง.)
-  หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น: