วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

RE: [SIAMHRM.COM :33101] ขอความรู้เรื่องเกษียณอายุด้วยครับ

1. ควรจะจ่ายชดเชยตามกฏหมายให้ไปก่อน ถ้าบริษัทกฏระเบียบว่าด้วยเงินชดเชยเพิเศษกรณีเกษียณอายุจะดีมากๆเลยครับ  แล้วหลังจากนั้นค่อยว่ากันเรื่องต่ออายุสัญญาทำงานกันทีหลัง เพราะ เค้ารับใช้เรามานาน ควรตอบแทนความตั้งใจและความดีให้ไปก่อน
1.1 สามารถทำได้ คือ ยังไม่จ่ายค่าชดเชย และใช้สัญญาจ้างเดิมต่อไป เป็นการต่ออายุการทำงานหลังครบเกษียณอัตโนมัติ แต่หลังปฏิบัติควรทำสัญญาจ้างใหม่และเงื่อนไขการทำงานหลังเกษียณเป็นปีต่อปี ตามตกลงจะดีกว่าครับ
1.2  เรื่องจ่ายค่าชดเชย ถ้าทำสัญญาจ้างใหม่ ก็ต้องจ่ายค่าชดเชย ส่วนแรกไปก่อน คือ ตามอายุงานที่มีกับบริษัท ตามอัตราที่กฏหมายแรงงานกำหนด หรือจะจ้างต่อไปโดยไม่ทำสัญญาจ้างใหม่ก็ได้ รอภายหลังบริษัทประสงค์จะเลิกจ้างก็ให้จ่ายค่าชดเชยทีเดียว แต่จะไม่แฟร์กับพนักงานเท่าไร เพราะถ้าพนักงานเผลอพลั้งทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง บริษัทก็สามารถเลิกจ้างโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยได้ = ซวยไป ร้องเรียนอะไรไม่ได้ครับ
หรือ กรณีต้องการลาออก, ทำไม่ได้ ต้องการให้บริษัทเลิกจ้าง แต่บริษัทไม่อยากจ่าย ก็เลยให้ทำต่อไป จะไม่เลิกจ้าง ให้พนักงานไม่ไหว ออกไปเอง
1.3 ที่ถูกคือครบเกษียณ 55 จ่ายค่าชดเชยไปก่อน แล้วค่อยจ้างแบบสัญญาจ้างทีหลัง แบบปีต่อปี หรือตามตกลงกัน แต่กรณีนี้จะต้องเสียเงินชดเชยเลิกจ้าง 2 รอบ 1.คือตอนอายุ 55 กับ หลังต้องการเลิกจ้างแบบสัญญาจ้าง
 


From: somkiat@iel.co.th
To: siamhrm@googlegroups.com
Subject: [SIAMHRM.COM :33099] ขอความรู้เรื่องเกษียณอายุด้วยครับ
Date: Fri, 25 Feb 2011 15:30:06 +0700


1. ถ้าพนักงานครบอายุเกษียณที่บริษัทฯ กำหนดไว้แล้วในปีใด   บริษัทฯ ต้องเลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยให้ตามอายุงานของพนักงานทันทีหรือเปล่า
    1.1 ถ้าพนักงานไม่ร้องขอ และบริษัทฯ ก็ไม่ประสงค์จะเลิกจ้างเพราะเห็นว่ายังทำงานได้ สามารถให้ทำงานต่อไปได้หรือไม่  โดยยังไม่จ่ายค่าชดเชยและใช้สัญญาจ้างฉบับเดิมที่ไม่กำหนดระยะเวลาแน่นอนต่อไปหรือต้องเปลี่ยนแปลงทำสัญญาจ้างใหม่เป็นระยะเวลาที่แน่นอน
    1.2 การจ่ายค่าชดเชยคิดแบบไหน  กรณีครบอายุเกษียณมาแล้ว เช่น กำหนดไว้ 55 ปี แต่ปัจจุบันอายุ 61 ปี
แล้วยังคงให้ทำงานต่อไป จนกว่าจะเลิกจ้างเมื่อครบสัญญา
เช่น นับอายุการทำงานจากวันเริ่มงานจนถึงอายุครบ 55 ปีในปีนั้น ๆ หรือเมื่อเลิกจ้าง  หรือคิด 2 ช่วง
2. หากพนักงานครบอายุเกษียณแล้ว ยังคงทำงานต่อไป โดยบริษัทฯ ก็ไม่ประสงค์จะเลิกจ้าง  แล้วเกิดกรณีที่พนักงานลาออก หรือ ทำไม่ไหว หรือ ทำผิดวินัยร้ายแรงตามมาตรา 119  บริษัทฯ ต้องจ่ายค่าชดเชยเนื่องจากครบเกษียณให้ด้วยหรือไม่ครับ
3. ที่ถูกต้องแล้วบริษัทฯ ควรปฏิบัติอย่างไรบ้างครับเกี่ยวกับเรื่องเกษียณอายุของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกำหนดอายุ (55 หรือ 60 ปี)  การจ่ายค่าชดเชย (ตอนครบเกษียณหรือตอนที่พนักงานออก)  การจ้างต่อเป็นคราว ๆ ไป (งานประจำเดิม หรือต้องเปลี่ยนลักษณะงานใหม่เป็นแบบที่มีกำหนดระยะเวลา)
3.

--
- โปรดร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ลงประกาศตำแหน่งงาน 3 เดือน แถมอีก 1 เดือน ฟรี*ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2554 นี้
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
http://www.facebook.com/JobSiam ติดตามตำแหน่งงาน Update. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: