วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[SIAMHRM.COM :33123] ขอเรียนหารือเกี่ยวกับการจ้างลูกจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย

เรียน ท่านอดิศร ที่นับถือ
        ผมมีข้อปัญหาทางกฎหมายแรงงานที่ต้องรบกวนขอความคิดเห็นอีกแล้วครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับประเด็นที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดไว้ในกรณีของ "ลูกจ้างซึ่งได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย" เช่น ในมาตรา 114 (2) แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งผมกำลังพิจารณาเพื่อปรับปรุงแก้ไขระบบการจ้างและระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานขององค์กรอยู่ โดยประเด็นที่ขอหารือ คือ
         (1) ถ้าจะกำหนดให้พนักงานทั้้งหมดเป็นลูกจ้างประเภทนี้ โดยแต่ละตำแหน่งมีตัวชี้วัดผลงานและเป้าหมายที่กำหนดชัดเจน (แยกตามตำแหน่งและมีการกำหนดเป้าหมายเป็นรอบตามกำหนดรายงานผล เช่น ทุกเดือนหรือรอบการประเมิน) แล้วกำหนดเกณฑ์การจ่ายค่าจ้าง แยกเป็น ค่าจ้างพื้นฐาน กับค่าจ้างเพิ่มตามผลงาน ตัวอย่างเช่น พนักงานธุรการ ให้ค่าจ้างพื้นฐาน 6,000 บาท และกำหนดอัตราค่าจ้างเพิ่มตามผลงาน 0-2,500 บาท หากแต่ละเดือนทำงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ให้ได้เพิ่มอีก 2,500 บาท/เดือน หากไม่ได้ตามเป้า ก็ลดลงตามส่วนหรือไม่ได้เลย กรณีลักษณะนี้ จะทำได้หรือไม่ และเห็นสมควรอย่างไร
        (2) หลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนด สำหรับการจ้างลูกจ้างซึ่งได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย นั้น ท่านพอทราบหรือไม่ครับว่าต้องเป็นอย่างไร และต้องทำอะไรบ้าง
        (3) มีอีกประเด็นที่ขอความกรุณาเรียนถามไปพร้อมกัน คือ มีพนักงานประจำ (ค่าจ้างรายเดือน)ในต่างจังหวัด ซึุ่่งมีหน้าที่จัดเก็บค่าธรรมเนียม (จากผู้รับบริการที่ให้ด้วยความสมัครใจ) ด้วย ปรากฏว่า ยอดที่จัดเก็บลดลงไป จากเดิมประมาณ 6,000 กว่า ลงมาเหลือ 4,000 บาท ในเดือนปัจจุบันเหลือเพียง 3,000 เศษ  องค์กรของผมหารือกันแล้วเห็นว่า น่าจะมีการทุจริตยักยอกเกิดขึ้น แต่ยังไม่มีหลักฐานและที่องค์กรของผมยังไม่มีตำแหน่ง Internal Auditor ด้วย โดย CEO องค์กรผม สั่งการให้มีการทำรายงานเข้ามา และให้ในระหว่างการรอรายงานและการตรวจสอบนี้ ให้ชะลอการจ่ายค่าจ้างไว้ก่อน ซึ่งผมทราบว่า ผิดข้อกฎหมายของกฎหมายแรงงานแน่ แต่จะทำอย่างไรดีครับ ที่จะเสนอแนวทางอื่นแนวทางใดให้นายพิจารณา หรือมีวิธีการที่จะชะลอหรือพักการจ่ายค่าจ้างได้โดยถูกกฎหมายไหมครับ หรือแนวทางอื่นที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว
        จึงเรียนมาเพื่อขอความกรุณาอีกครั้งหนึ่ง เช่นที่เคยได้รับความกรุณาในเรื่องความรู้และความเห็นทาง HR มาอย่างต่อเนื่องตลอดมา พร้อมทั้งขอขอบพระคุณยิ่งล่วงหน้่ามา ณ โอกาสนี้ด้วย  
        ขอแสดงความนับถือ
        เพิ่มสุข HR องค์กรที่จัดตั้งใหม่ในรูปกลุ่มบริษัท


ไม่มีความคิดเห็น: