วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22138] ฝึกสร้างแรงบันดาลใจมติใหม่ของนักธุรกิจยุคหน้า

คมชัดลึก : แรงบันดาลใจในการออกแบบเป็นส่วนที่ทำให้ผลงานออกแบบเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผล งานออกแบบมีที่มาที่ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ เชื่อหรือไม่ว่าแรงบันดาลใจที่ปรากฏสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสถานการณ์ ทั้งเล็กและใหญ่ ทั้งน้อยและมาก ทั้งใกล้ตัวและไกลตัว ทั้งง่ายดายและยุ่งยากซับซ้อน

แรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้ทุกอารมณ์ความรู้สึกและจินตนาการที่ไร้ขอบเขต

แรงบันดาลใจสามารถเกิดขึ้นได้ 360 องศา หรือองศาใดองศาหนึ่งก็ได้

แรงบันดาลใจจึง สามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับมนุษยชาติได้เสมอมา ตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน  ทั้งงานศิลปะจิตรกรรม ประติมากรรม  วรรณกรรม  ดนตรี ผลิตภัณฑ์ต่างๆ สถาปัตยกรรม ฯลฯ

 บางครั้งแรงบันดาลใจมี ผลกระทบต่อผู้สัมผัสผลงานอย่างคาดไม่ถึง ต่างๆ กันไป  การออกแบบในลักษณะ 3 มิติ  บนสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อมภายในจึงต้องอาศัยหัวใจแห่งสุนทรียศาสตร์และ แรงกระตุ้นจากสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นมนุษย์, สภาพแวดล้อม อุณหภูมิ, เวลา, แรงกดดันต่างๆ อารมณ์ ฯลฯ ผนวกกัน เช่น แรงบันดาลใจจาก ความรักบวกกับสุนทรีย์ภาพและองค์ประกอบศิลป์ ถ่ายทอดออกมาเป็นอารมณ์การออกแบบอาคารแห่งหนึ่ง ที่มีผลให้คนรักกัน มีความอบอุ่นสบายใจ  เป็นต้น

 แรงบันดาลใจจึงเกิดขึ้นได้หลายกรณีดังนี้

 1. แรงบันดาลใจจาก ธรรมชาติ   สิ่งที่พระเจ้าสร้างสรรค์ใช้อย่างดีเลิศ คือ หนทางที่น่าค้นหา เป็นความงดงามที่ลงตัว ธรรมชาติทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ทั้งบนโลกและจักรวาลอันกว้างไกลตามแต่การค้นพบ ทฤษฎีด้านศิลปะทุกแขนงก็ต่างล้วนแล้ว แต่ได้อิทธิพลจากธรรมชาติทั้งสิ้น  สถาปนิก นักออกแบบทุกแขนงที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก ก็ได้แนวความคิดจากการสังเกตธรรมชาติ  แรงบันดาลใจจากธรรมชาติจึงถือว่ามีมากที่สุดและหลากหลายที่สุด

 2. แรงบันดาลใจจากสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

 2.1 สภาพแวดล้อมรอบตัว  ถนนหนทาง  บริบทแวดล้อมทั้งสถาปัตยกรรมและผลของการก่อสร้างทั้งอดีตและปัจจุบัน เป็นเหตุทำให้เกิดแรงบันดาลใจมากมาย เช่น นักออกแบบผู้หนึ่งได้ถ่ายทอดถนนและตึกบริเวณเขตอนุรักษ์ของเมือง โดยได้ข้อมูลประวัติศาสตร์ในพื้นที่นั้นจนได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เชื่อมโยงระหว่างอดีตและปัจจุบัน  แสดงออกมาในสัดส่วนอาคารที่สวยงามสมัยใหม่

 2.2 ประวัติศาสตร์, สังคม, รัฐ, เมือง, ชุมชน, สไตล์ต่างๆ   การออกแบบที่อิงกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ในอดีตมีที่มาที่ไป มีรูปแบบที่ชัดเจน แรงบันดาลใจในการออกแบบลักษณะนี้ มีความหลากหลาย มีมิติโดยขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระ และลักษณะเด่นเฉพาะของแหล่งที่มา เช่นแรงบันดาลใจจาก ประวัติศาสตร์ของไทยช่วงสมัยกรุงสุโขทัย โดยผู้ออกแบบได้อ่านประวัติศาสตร์ ศึกษารูปแบบสไตล์ต่างๆ ในยุคนั้น แล้วนำเอาลักษณะเฉพาะของยุคสมัยสุโขทัยมาออกแบบ โดยสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นรูปแบบที่สวยงาม จากสัดส่วน องค์ประกอบ ปรัชญาแนวคิดของศิลปะในยุคสุโขทัย เป็นต้น

 ความหลากหลายของรัฐต่างๆ ในโลกนี้ไปจนถึงการแบ่งแยกย่อยตามชุมชนสังคมเล็กๆ เป็นที่มาของแรงบันดาลใจดีๆ ได้มากมาย

 2.3 ความเชื่อ ความศรัทธา แรงบันดาลใจที่ มีน้ำหนัก  มีพลังที่แรงมากเกิดจากความเชื่อและศรัทธาในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น ศาสนา ปรัชญา ความคิด ลัทธิ การปกครอง สถาบัน ในอดีตที่ผ่านมา ศิลปินถ่ายทอดผลงานสร้างสรรค์จากความศรัทธาและความเชื่อถ่ายทอดออกมาเป็นผล งาน จิตรกรรม  ประติมากรรมมากมาย  จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ ศิลปินเหล่านั้นต่างมีแรงบันดาลใจที่บริสุทธิ์ และเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการออกแบบตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน

 2.4 ศิลปะ วัฒนธรรม  ประเพณี   สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นทั้งนามธรรมและกายภาพ ต่างมีความหมายและเป็นแหล่งเริ่มต้นของแรงบันดาลใจ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี  คือผลของการสร้างสรรค์ขงมนุษยชาติที่มีความงดงามมากที่สุด  ทำให้มนุษย์มีมรดกทางความคิดและปัญญา ทำให้วิถีชีวิตของมนุษย์มีคุณค่ามาก  การหยิบยกเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมาอย่างมีแบบแผน เรียงร้อยด้วยแรงบันดาลใจอย่างมีรสนิยม คือผลงานสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพ

 2.5 เทคโนโลยี  วิทยาศาสตร์ วัสดุ  การทดลอง ทดสอบวัสดุ ปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ แรงบันดาลใจของ นักออกแบบยุคใหม่ บางครั้งเกิดจากการทดสอบทดลองแล้วหาข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์อย่างมีเหตุผล มีที่มาที่ไปด้วยการสังเกตเห็นเทคโนโลยีต่างๆ จนเกิดไอเดียและความคิดสร้างสรรค์  ความงามอันเกิดจากการสร้างของมนุษย์เราสามารถต่อยอดได้ เช่น การคิดค้นและประดิษฐ์กระจกได้ เราเห็นความงดงามของกระจกแล้วคิดต่อยอดอย่างสวยงามออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สวยงาม ที่ทำจากกระจก

 2.6 ศิลปิน นักออกแบบ, สถาปนิก เมื่อเราได้เห็นผลงานอันวิจิตรของศิลปินและเราได้เห็นผลงานของนักออกแบบ ระดับโลก จนทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานด้วยแรงบันดาลใจที่ ดีได้โดยส่วนใหญ่จะเป็นผลงานที่มีอิทธิพลต่อรุ่นหลังๆ เป็นเสมือนต้นแบบแม่แบบของนักออกแบบได้ดี เช่น เราเห็นภาพจิตรกรรมของแวนโก๊ะ จนเราได้แรงบันดาลใจในการตกแต่งที่ละม้าย เสมือนอยู่ในภาพเขียนนั้น หรือเราเห็นผลงานของสถาปนิกผู้โด่งดัง จนทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีที่มาจากแนวคิดของสถาปนิกนั้น

 3.จินตนาการ  ความฝัน
บางครั้งสิ่งที่เราสัมผัสไม่ได้ด้วยสายตาหรือมือเปล่า แต่รู้สึกได้ก็อาจจะเป็นส่วนสำคัญของแรง
บันดาล ใจใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต จินตนาการของมนุษย์มีขอบเขตไม่จำกัด สามารถเป็นอะไรก็ได้ หรืออาจจะเกิดจากความฝันที่ดูแล้วไม่น่าจะเป็นจริง แต่สามารถเป็นจริงได้จากแรงบันดาลใจและ การออกแบบซึ่งผลงานออกแบบดีๆ ในโลกนี้หลายโครงการก็มาจากจินตนาการและความฝันทั้งสิ้น  เช่น ดิสนีย์แลนด์ และการ์ตูนดิสนีย์, วรรณกรรมที่สร้างสรรค์เป็นภาพยนตร์ที่ขายดิบขายดีหลายเรื่อง รูปทรงแปลกประหลาดของสถาปัตยกรรมและผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์แนวหวือหวาเหนือ จริงท้าทายมากมาย
 
 4.อารมณ์  ความรู้สึก
แรงกระทบอันทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่ หนักแน่นมาจากอารมณ์ความรู้สึกของผู้ออกแบบและศิลปินถ่ายทอดออกมาเป็นผลงาน ที่แสดงความรู้สึกทางอารมณ์ได้ดีเยี่ยม มีให้เห็นมากมายหลายผลงานและถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของผู้ถ่ายทอดผลงานนั้นๆ
อารมณ์  ความรู้สึก สามารถก่อเกิดแรงบันดาลใจได้ทุกมุม ทุกมิติ เช่น ความรักก่อเกิดผลงานได้
ความโกรธ, ความกลัว, ความน่าตื่นเต้น  ความเร้าใจ ความสนุกสนานก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้เช่นกัน

 5.ธุรกิจการตลาด 
ไม่น่าเชื่อที่การค้าขาย การประกอบการธุรกิจก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้เช่นกัน  โดยเฉพาะ
โครงการที่มีผลต่อคนมากมาย ผู้ซื้อ  ผู้บริโภค เช่น แรงบันดาลใจใน การออกแบบจากความต้องการและรีเสริท์ทางการตลาดที่แสดงให้เห็นถึงเป้าหมาย กลุ่มลูกค้าของโรงแรมแห่งหนึ่งจนสามารถออกแบบให้ลูกค้าประทับใจและพึ่งพอใจ อย่างมากในการใช้บริการหรือ สำนักงานแห่งหนึ่งมีความพยายามที่จะทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรน่าเชื่อถือ และเกิดความประทับใจจากลูกค้าที่มาเยือน จึงออกแบบอาคารให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายดังกล่าว

 6..อุปสรรคและปัญหา และข้อบกพร่องในอดีต
นักออกแบบคนหนึ่งสังเกตเห็น ความบกพร่องในการใช้งานของเก้าอี้ตัวหนึ่งจนเกิดไอเดียการแก้ปัญหา  ออกมาเป็นเก้าอี้ตัวใหม่ที่ลดข้อบกพร่องลง  สถาปนิกเห็นที่ดินแปลงหนึ่งมีรูปทรงไม่สมรูป จึงได้แรงบันดาลใจสร้าง ผลงานในรูปทรงอิสระเป็นอาคารที่มีแกนหลักตามที่ดินไม่สมรูปนั้น  นักคิดสร้างสรรค์คนหนึ่งเห็นปัญหาการใช้พลังงานทดแทนและออกแบบอุปกรณ์ที่ใช้ พลังงานไฟฟ้าน้อยที่สุดอุปสรรคปัญหาและข้อบกพร่องมีส่วนมากทำให้เกิดผล งานออกแบบ และทำให้โลกพัฒนาไปมากในปัจจุบันสอดคล้องกับคำกล่าวที่ว่า “วิกฤตคือโอกาส”

 7.พฤติกรรมมนุษย์
ผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ออกแบบอย่างลงตัว  หลายชิ้นงานเกิดจากวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ โดยเฉพาะพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเฉพาะของเรา  แรงบันดาลใจหลายครั้งจึงเกิดจากการเฝ้าสังเกตพฤติกรรม เห็นการใช้งาน เห็นความต้องการจนได้ไอเดียในการออกแบบ

 แรงบันดาลใจจึงเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา  ทุกสถานการณ์  แรงบันดาลใจสามารถสร้างสรรค์ผลงานระดับโลกให้กับศิลปิน  นักออกแบบทุกแขนง  แรงบันดาลใจที่พระเจ้าใส่ไว้กับมนุษย์ทุกคนแรงบันดาลใจบางครั้งมีเหตุมีผล อธิบายได้และบางครั้งก็อธิบายไม่ได้  ขอบเขตของแรงบันดาลใจจึงมีไม่จำกัด  อยู่ที่คุณครับว่า แรงบันดาลใจจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับโลกได้แค่ไหน

 สำหรับท่านใดที่ต้องการฝึกสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ  สามารถลงทะเบียนร่วมงานสัมมนา”โครงการแนวใหม่สร้างสรรค์ชนะวิกฤต” ที่จะจัดขึ้นในงาน “โอกาสธุรกิจและแฟรนไชส์ ครั้งที่ 14” ณ ฮอลล์ 5   อิมแพคเมืองทองธานี  ระหว่างวันที่ 27 - 28 กุมภาพันธ์ 2553  ท่านสามารถโทรศัพท์เพื่อจองก่อนล่วงหน้าได้ที่ 02-984-0091-2   จัดโดยภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน คณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร รับจำนวนจำกัดนะครับ

--
ในเวลา ช่วงวันหยุดพักผ่อน และ เดินทางท่องเที่ยว ของท่าน อย่าเก็บความประทับใจนั้นไว้คนเดียว เชิญ เข้ามาร่วม post ใน web board

http://www.thebestinsure.com/

เพื่อแบ่งปันความสุข ความประทับใจ โดยเล่าเรื่องราว การเดินทางนั้น ในหัวข้อ ทริปเดินทางที่ข้าพเจ้าประทับใจ

กระทู้ของใครได้รับการโหวตจากผู้ชมมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้รับบัตรกำน้ล ของห้าง เซ็นทรัล มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล

โดยท่านที่จะร่วมโหวตสามารถให้คะแนนได้ดังนี้

ชอบมากที่สุด  เรียงลำดับจนถึงน้อยที่สุด จาก  5 ,4 , 3 , 2 , 1

โดยให้เริ่มตั้งแต่ วันนี้ และจะสรุปผล ในวันที่ 25 มค. 2553

ขอให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และ เดินทางไป-กลับโดยสวัสดิภาพ ทุกท่านครับ

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: