วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22226] 5 คำถามที่ Mentor ควรถาม ?

วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4171  ประชาชาติธุรกิจ


คอลัมน์ ถามมา-ตอบไปสไตล์คอนซัลท์

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา apiwut@riverorchid.com

หลาย ครั้งเวลาเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรต่าง ๆ ในเรื่องของการทำ Mentoring Program (โครงการพี่เลี้ยง) มีคำถามหนึ่งที่ผู้ที่จะเป็น mentor ชอบถามมากที่สุด โดยเฉพาะ mentor มือใหม่ คือ เขาควรจะเริ่มการเป็น mentor อย่างไร ?

โดยปกติจะแนะนำไปว่า ก่อนที่จะเข้าไป mentor อย่างเป็นเรื่องเป็นราว สิ่งที่ผู้เป็น mentor ควรทำอย่างแรก คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับ mentee ที่คุณต้องเข้าไปดูแลว่าเขาเป็นใคร ? ตำแหน่งอะไร ? ทำงานมา กี่ปี และประวัติโดยทั่ว ๆ ไปเป็นอย่างไร ?

เช่น จบที่ไหน ? สาขาอะไร ? อายุเท่าไร ? เป็นต้น

นอก จากประวัติต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่ควร ทำคือการถามคำถามเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับตัวของ mentee ให้มากขึ้น โดยแนวคำถาม ที่ควรถาม มีดังนี้

1.คุณต้องการจะเป็นอะไร หรือทำอะไรในอนาคต ?

คำ ถามนี้เป็นคำถามเพื่อดูถึงเป้าหมายและความทะเยอทะยานของเขา หาเหตุผลให้ได้ว่าทำไมบุคคลคนนี้ถึงได้ทำในสิ่งที่ตนเองทำอยู่ นอกจากนี้คำถามนี้ยังทำให้ mentor ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเป้าหมายในหน้าที่การงานของเขา และเข้าถึงความปรารถนาที่แท้จริงของเขาด้วย

2.อะไรเป็นสิ่งที่คุณทำได้ดี ที่คิดว่าจะช่วยให้คุณไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ใน ข้างต้น ?

คำ ถามนี้เป็นการหาจุดแข็งและความสามารถที่เขาคิดว่าจะทำให้เขาไปถึง เป้าหมายได้ อะไรเป็นสิ่งที่เขาทำได้ดี ความละเอียดรอบคอบ การสร้างแรงจูงใจให้กับผู้อื่น หรือตัวเลข ฉะนั้นจะต้องเข้าใจกันก่อนว่า จุดแข็งที่เราต้องการรู้นั้น ต้องเป็นจุดแข็งที่เขาสามารถทำได้ดีกว่าคนปกติโดยทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้เรารู้ว่าจุดแข็งที่เขามีนั้นจะสามารถช่วยให้เขาไป ถึงเป้าหมายได้จริงหรือไม่

3.อะไรเป็นสิ่งที่คุณทำได้ไม่ดี และคิดว่าจะทำให้คุณไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ?

คำ ถามนี้เป็นคำถามที่เราในฐานะ mentor จะสามารถช่วยในการพัฒนาปรับปรุงเขาได้ และในบางครั้งสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นจุดอ่อนของเขาอาจจะไม่มีความจำเป็นในการ พัฒนาก็ได้ เพราะอาจจะไม่เกี่ยวกับการไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

4.คุณคิดว่าในอนาคตคุณจะทำอะไรที่แตกต่างไปจากวันนี้เพื่อทำให้คุณไปให้ถึงเป้าหมาย ?

คำ ถามในข้อนี้จะช่วยให้คุณเห็นทัศนคติของเขาว่ากล้าพอที่จะซ้อมหรือพัฒนาใน สิ่งที่เป็นจุดอ่อนหรือไม่ พูดจริง ๆ แล้วการเติบโตในหน้าที่ไม่ได้ดูจากความขยันขันแข็งเท่านั้น คนบางคนอาจจะขยันอย่างมาก แต่ขยันในสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อ เป้าหมายในอนาคตของเขา นั่นหมายความว่างานที่เขาชอบทำ กำลังทำให้เขา หลงทางจากเป้าหมายที่แท้จริง

เพราะคนโดยส่วนมากชอบทำในสิ่งที่ตัวเอง ทำได้ดี และจะทำซ้ำไปเรื่อย ๆ เหมือนเป็นการซ้อมอย่างหนึ่ง เราต้องเข้าใจว่ามันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ชอบแสดงออกให้คนอื่นได้เห็นใน สิ่งดี ๆ ที่ตนเองมี และซ่อนสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของตนเองไว้

เหมือน กับการเล่นกีฬาที่เราจะพยายามซ้อมในสิ่งที่เราทำได้ดี และไม่ซ้อมในสิ่งที่เราทำไม่ได้ อย่างนักกีฬาบางคนที่สามารถยิงลูกบาสเกตบอลในระยะใกล้ได้ดี เวลาซ้อมก็จะซ้อมแต่สิ่งที่ตนเองถนัด จนลืมที่จะซ้อมสิ่งที่ทำได้ไม่ดีอย่างการยิงลูกในระยะไกล เป็นต้น

5.ในฐานะ mentor คุณอยากได้รับความช่วยเหลืออะไรจากฉันมากที่สุด หรือฉันสามารถช่วยอะไรเธอได้บ้าง ?

คำ ตอบจาก 4 คำถามแรกจะเป็นการบอกคุณว่า คุณสามารถช่วยเขาได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการนำจุดแข็งของคุณไปช่วยในการพัฒนาเขา หรือใช้ความรู้ของคุณในการช่วยเขาให้เกิดการพัฒนา ส่วนคำถามสุดท้ายนี้เป็นการยืนยันสิ่งที่คุณเข้าใจกับสิ่งที่เขาคิดว่ามัน ตรงกันหรือไม่ และเพื่อเป็นการร่วมกันคิดและทำแผนในการพัฒนาเขาในอนาคต

หาก สิ่งที่คุณคิดว่าคุณน่าจะช่วยเหลือเขาได้ในเรื่องนั้น ๆ เป็นเรื่องเดียวกันกับสิ่งที่เขาคาดหวังอยากให้คุณช่วย ความสำเร็จคงเห็นอยู่ไม่ไกล แต่หากสิ่งที่คุณคิดว่าคุณช่วยได้ ไม่ใช่สิ่งที่เขาอยากได้รับความช่วยเหลือ หรือในทางกลับกันสิ่งที่เขาอยากให้คุณช่วย เป็นสิ่งที่คุณไม่คิดว่าคุณช่วยได้ ความสำเร็จก็คงดูห่างไกลออกไป

แนว ทางคำถามต่าง ๆ ข้างต้น ผมคิดว่าน่าจะช่วยทำให้คุณสามารถประเมินได้ว่า คุณจะสามารถช่วยเหลือคนอื่น ๆ ในองค์กรได้อย่างไร ผมอยากแนะนำให้คุณลองใช้ 5 คำถามนี้ในการพูดคุยกับคนที่จะมาเป็น mentee ของคุณในโอกาสหน้า

เพราะคำตอบจากคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณ และ mentee ของคุณ สามารถวางแผนพัฒนาศักยภาพได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป !


--
ในเวลา ช่วงวันหยุดพักผ่อน และ เดินทางท่องเที่ยว ของท่าน อย่าเก็บความประทับใจนั้นไว้คนเดียว เชิญ เข้ามาร่วม post ใน web board

http://www.thebestinsure.com/

เพื่อแบ่งปันความสุข ความประทับใจ โดยเล่าเรื่องราว การเดินทางนั้น ในหัวข้อ ทริปเดินทางที่ข้าพเจ้าประทับใจ

กระทู้ของใครได้รับการโหวตจากผู้ชมมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้รับบัตรกำน้ล ของห้าง เซ็นทรัล มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล

โดยท่านที่จะร่วมโหวตสามารถให้คะแนนได้ดังนี้

ชอบมากที่สุด  เรียงลำดับจนถึงน้อยที่สุด จาก  5 ,4 , 3 , 2 , 1

โดยให้เริ่มตั้งแต่ วันนี้ และจะสรุปผล ในวันที่ 25 มค. 2553

ขอให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และ เดินทางไป-กลับโดยสวัสดิภาพ ทุกท่านครับ

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: