วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22204] วิวัฒนาการ HR ไทย

วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4170  ประชาชาติธุรกิจ


วิวัฒนาการ HR ไทย


คอลัมน์ hr corner

โดย บุญชัย พงศ์รุ่งทรัพย์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาบุคลากร เอพีเอ็มกรุ๊ป




มี โอกาสพูดคุยกับ HR ในปัจจุบันหลาย ๆ ท่านถึงบทบาทหน้าที่ต้องแบกภาระเกี่ยวกับคนและองค์กรอย่างหนักอึ้ง ในสภาพเศรษฐกิจ และการเมืองที่ผันผวนอยู่ตลอดเวลา ทำให้นึกย้อนไปถึงเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วที่ HR ยังไม่ค่อยมีบทบาทสำคัญเท่าไรนัก เมื่อเทียบกับสมัยนี้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ HR ไทยต้องมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง มีทั้งปัจจัยภายนอกองค์กร (external driver) และปัจจัยภายในองค์กร (internal driver) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการปรับเปลี่ยนบทบาท วิธีการของ HR เพื่อให้สามารถสอดรับกับการเปลี่ยนแปลง และทำให้คนและองค์กรสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ปัจจัยภายนอกองค์กร ได้แก่

1.สถานการณ์ ทางเศรษฐกิจ (conomic Situation) ในช่วง 2 ปีผ่านมาถือว่าเป็นช่วงเศรษฐกิจขาลง (downturn) ซึ่งส่งผลให้กระทบต่อผลการดำเนินการทางธุรกิจ หลาย ๆ องค์กรต้องปิดตัวลง หรือต้องลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทำให้ HR ต้องหาวิธีการต่าง ๆ ที่จะช่วยองค์กรเพื่อให้อยู่รอด มีทั้งการลดจำนวนชั่วโมงการทำงานของพนักงาน การหยุดรับคนเพิ่ม การลดเงินเดือน รวมถึงการลดจำนวนพนักงานด้วย

2.การแข่งขันทาง ธุรกิจ (competition) ปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจสูงมากขึ้น ทำให้องค์กรต้องปรับตัวให้ทันกับความต้องการของลูกค้า เพื่อทำให้องค์กรรักษาความสามารถในการแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งที่จะทำให้องค์กรเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้คือคน เพราะคนทำให้ HR ต้องหาวิธีการที่ หลากหลายที่จะสามารถทำให้พัฒนาขีดความสามารถให้ทันต่อการแข่งขัน ซึ่งนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

3.เทคโนโลยี (technology) เป็นหนึ่งสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนารวดเร็วที่สุด ทำให้ HR ต้องเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีต่อการบริหารจัดการทรัพยากร บุคคลได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการสร้างความสามารถของพนักงานองค์กรในเรื่องของเทคโนโลยีด้วย

4.สถานการณ์ ทางการเมือง (political situation) เป็นเรื่องที่ HR ในปัจจุบันให้ความสำคัญมากอีกเรื่องหนึ่ง หลังจากเกิดเหตุการณ์หลาย ๆ เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์การยึดสนามบิน การรวมพลังของกลุ่มเสื้อแดง หรือแม้กระทั่งการปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาล ก็ล้วนมีผลกระทบต่อการทำงานของ HR ทั้งสิ้น

5.สิ่งแวดล้อม (environment) ในยุคนี้คงไม่มีใครไม่ตระหนักถึงเรื่องโลกร้อน หรือ global warming ที่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ HR หันมาให้ความสนใจและใช้เป็นหัวข้อหลักในการพัฒนาผู้บริหารในเรื่องของ green management เพื่อให้ทันยุค ทันสมัย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำ CSR (corporate social responsibility)

นอกจากปัจจัยภายนอกองค์กรที่มีผลต่อบทบาทและวิธีการของ HR แล้ว ยังมีปัจจัยภายในองค์กรที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจัยภายในองค์กร ได้แก่

1.ทิศ ทางขององค์กร (organization direction)-HR จะต้องทราบว่าองค์กรต้องการผลลัพธ์ทางธุรกิจอะไรในอีก 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อจะได้นำมาใช้พิจารณาในเรื่องของการเตรียมคนให้พร้อมที่จะสร้างผลลัพธ์ ตามที่องค์กรคาดหวัง

2.กลยุทธ์ (strategy) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ HR จะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนจะต้องนำกลยุทธ์มาปฏิบัติ ดังนั้น HR จะต้องสามารถเชื่อมโยงได้ว่าการทำให้กลยุทธ์ทางธุรกิจสำเร็จได้นั้น คนจะต้องมีความสามารถ หรือวิธีการอย่างไรบ้าง

ดังจะเห็นได้ว่าทั้ง ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์กรล้วนมีอิทธิพลต่อบทบาทและวิธีการของ HR เป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ HR ไทยจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ตัวเองอย่างมากจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

บทบาทที่เปลี่ยนแปลงของ HR ไทย จากอดีตจนถึงปัจจุบันมีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องดังต่อไปนี้

1.Labor Relations-ย้อนกลับไปในอดีต HR จะให้ความสำคัญในด้านการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพนักงาน เน้นเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน และการจ่ายเงินเดือนให้ตรงเวลา

2.Personnel- เป็นการพัฒนาอีกขั้น ของ HR เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วที่เริ่มมีการตั้งชื่อฝ่ายบุคคลว่า personnel ซึ่งจะเริ่มหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับการอยู่ดีกินดีของพนักงาน เริ่มมีการคิดเรื่องค่าตอบแทนและสวัสดิการ (compensation and benefit) รวมถึงการคัดเลือกคัดสรรพนักงานมากขึ้น

3.Human Resources-เริ่มมีการวางแผนการพัฒนาพนักงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น มีการสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน และเริ่มมีระบบการบริหารจัดการข้อมูลด้านบุคคล (HRIS-Human Resources Information System)

4.Strategic Human Resources- จะเน้นทุก ๆ เรื่องของ HR ให้เชื่อมโยงกับกลยุทธ์ขององค์กร เริ่มมีในเรื่องของระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน (perfor mance management system) และเริ่มที่จะมองภาพใหญ่ขององค์กรในด้านของโครงสร้างองค์กร ระบบ และกระบวนการภายในองค์กรเริ่มมีการวางแผนกลยุทธ์เกี่ยวกับคนโดยเฉพาะ ซึ่งเริ่มจะมีบทบาทในการเป็น business partner ให้กับผู้นำองค์กร

ดัง นั้น จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น HR จึงเริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ ฉะนั้น HR ทั้งหลายจะต้องเร่งสร้างความรู้ ทักษะ และความสามารถในความเป็น strategic HR เพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพที่จะทำให้องค์กรเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้กับองค์กรได้อย่างยั่งยืน

หาไม่เช่นนั้นแล้วจะพัฒนาตามไม่ทันความเปลี่ยนแปลง ?


--
ในเวลา ช่วงวันหยุดพักผ่อน และ เดินทางท่องเที่ยว ของท่าน อย่าเก็บความประทับใจนั้นไว้คนเดียว เชิญ เข้ามาร่วม post ใน web board

http://www.thebestinsure.com/

เพื่อแบ่งปันความสุข ความประทับใจ โดยเล่าเรื่องราว การเดินทางนั้น ในหัวข้อ ทริปเดินทางที่ข้าพเจ้าประทับใจ

กระทู้ของใครได้รับการโหวตจากผู้ชมมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้รับบัตรกำน้ล ของห้าง เซ็นทรัล มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล

โดยท่านที่จะร่วมโหวตสามารถให้คะแนนได้ดังนี้

ชอบมากที่สุด  เรียงลำดับจนถึงน้อยที่สุด จาก  5 ,4 , 3 , 2 , 1

โดยให้เริ่มตั้งแต่ วันนี้ และจะสรุปผล ในวันที่ 25 มค. 2553

ขอให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และ เดินทางไป-กลับโดยสวัสดิภาพ ทุกท่านครับ

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: