วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22218] ถ้าชีวิตคือบทเพลง ก็ควรบรรเลงให้ไพเราะ

นี่ก็ใกล้จะหมดปีแล้ว เราเคยลองประเมินเล่นๆ หรือไม่ว่า ชีวิตในปีที่ผ่านมานี้ เราทำอะไรไปบ้าง เป้าหมายที่เราตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปีนั้น เราทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้หรือไม่ มีอะไรที่สำเร็จ มีอะไรที่ไม่สำเร็จบ้าง ผมเชื่อว่าเกือบทุกคนต้องเคยประเมินตัวเอง แล้วก็กำหนดออกมาเป็นแผนและเป้าหมายใหม่ในปีถัดไป

เคล็ดลับของความสำเร็จในชั่วข้ามคืนนั้นมีจริงหรือ บางคนต้องการเคล็ดลับนี้อย่างสุดชีวิต ต้องการให้ชีวิตดีขึ้นทันทีในชั่วข้ามคืน อยากรวยภายในวันสองวัน อยากมีรถ อยากมีบ้านในเดือนสองเดือน ฯลฯ ปัจจุบันเป็นยุคแห่งความรวดเร็ว เราอยากได้ข้อมูลอะไร เราก็หาได้ทันทีด้วยอินเตอร์เน็ต เราไม่ต้องรอ ไม่ต้องคอยนาน มันก็ยิ่งทำให้คนเราไม่ค่อยมีความอดทนที่จะทำอะไรนานๆ

แต่ความสำเร็จของชีวิตนั้น มันทำไม่ได้ด้วยเวลาเพียงหนึ่งวัน หรือหนึ่งชั่วโมงนะครับ มันต้องใช้เวลาสร้างมันขึ้นมา เวลาตรงนี้จะต้องใช้มากหรือใช้น้อย ก็คงอยู่ที่แต่ละคนว่าเขามีความมุ่งมั่น และความอดทนมากน้อยเพียงใด

จริงๆ เคล็ดลับของความสำเร็จนั้นมีอยู่เพียงว่า

  1. ตั้งเป้าหมายของตนเองให้ชัดเจน เห็นภาพ สัก 2-3 เป้าหมาย แล้วที่สำคัญก็คือ ต้องยึดเป้าหมายที่เราตั้งไว้นั้นให้มั่นคงเลยนะครับ อย่าปล่อยให้หลุดไปเป็นอันขาด ทุกคืนก่อนนอน ก็อ่านและทบทวน ตอนเช้าตื่นมา ก็ทบทวนอีกครั้ง เอาให้แบบว่าฝังใจไปเลย
  2. กำหนดวิธีการที่จะไปสู่เป้าหมาย ทำออกมาเป็น แผนงานประจำวันได้ยิ่งดีครับ ประเด็นนี้แหละครับ ที่คนส่วนใหญ่จะพลาดไป ก็เพราะมีแต่เป้า แต่ไม่ลงมือทำ อยากรวยแต่ยังขี้เกียจทำงาน อยากทำงานเก่งๆ แต่พอนายมอบหมายงานใหม่ ก็บอกปัดไปซะหมด มีแต่เป้าหมายอย่างเดียวมันไม่ได้ทำให้เราสำเร็จได้นะครับ คำที่สำคัญที่สุดก็คือ “ลงมือทำซะตั้งแต่วันนี้”
  3. ความมุ่งมั่นและอดทน อันนี้ก็สำคัญครับ พูดง่ายๆ ว่า อย่าเลิกล้มกลางคันนั่นเอง บางทีด้วยความใจร้อนอยากสำเร็จเร็วๆ ทำมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ยังไม่เห็นผล ก็เลยเลิกดีกว่า แบบนี้ผมว่าความมุ่งมั่นและอดทนยังน้อยไปหน่อยครับ หรือบางคนก็เริ่มที่จะผลัดวันประกันพรุ่ง โดยบอกว่า ไว้เริ่มทำพรุ่งนี้ก็ล่ะกัน วันนี้ทำในสิ่งที่เรารู้สึกสบายไปก่อนดีกว่า เช่นตั้งเป้ากับตัวเองว่า จะตื่นเช้า และจะไม่ไปทำงานสาย แต่พอถึงเวลาจริงๆ จิตก็บอกกับตัวเองว่า “ไว้ก่อนก็ได้ วันนี้ขอนอนต่อให้สบายอีกวันล่ะกัน”

ผมว่าถ้าทำได้ 3 ประการที่ว่าไว้ ไม่ว่าใครก็ใคร รับรองว่าประสบความสำเร็จได้แน่นอนครับ ถ้าจะเปรียบเทียบชีวิตเหมือนกับบทเพลง มันก็คือบทเพลงที่เราต้องบรรเลงให้ไพเราะที่สุด เราต้องรู้ว่า เราจะบรรเลงเพลงอะไร(เป้าหมาย) และต้องรู้ว่าเพลงนี้ประกอบไปด้วยโน้ตอะไรบ้าง (วิธีไปสู่เป้าหมาย) แล้วเราก็ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะบรรเลงให้เพลงนี้ไพเราะที่สุด แต่ถ้าบรรเลงอยู่ดีๆ เกิดเล่นโน้ตผิดไป แม้จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม เพลงนี้ก็เพี้ยนทันที มันก็ไม่ไพเราะตามที่เราตั้งใจไว้

ตัวโน้ตทุกตัวในบทเพลงนั้น มีความสำคัญมากที่จะทำให้เพลงนั้นออกมาเพราะหรือไม่เพราะ ในการดำเนินชีวิตก็เช่นกัน ตัวโน้ตทุกตัวที่ประกอบกันเป็นบทเพลงแห่งชีวิตของเราก็สำคัญมากเช่นกัน ถ้าเราอยากให้บทเพลงชีวิตของเรามีความไพเราะ เราก็ต้องบรรจงเล่นโน้ตทุกตัวของเพลงนี้อย่างตั้งใจ โดยไม่ไปคิดถึงเพลงอื่น มิฉะนั้นแล้วเพลงแห่งชีวิตของเราก็จะล่มทันที และอาจจะต้องเริ่มเล่นใหม่กันอีกครั้ง

แล้วบทเพลงแห่งชีวิตของคุณตอนนี้เสียงเพี้ยนๆ หรือเปล่าครับ

ประคัลภ็ ปัณฑพลังกูร

http://prakal.wordpress.com

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: