วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22211] ข่าวโบนัสปลายปี 2009

หลายท่านคงได้ยิน ได้อ่านข่าวเรื่องของการจ่ายโบนัสกันไปบ้างแล้วนะครับ ว่าในปลายปี 2009 นี้ที่หลายๆ คนมองว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายก็คงจะหมดสิทธิได้รับโบนัสแน่นอน เพราะองค์กรคงจะไม่มีความสามารถในการจ่าย

แต่ข่าวที่ออกมานั้นจะเห็นว่าผิดคาดกันไปมากมาย กลุ่มรถยนต์ที่บอกแย่ๆ ก็มีการจ่ายโบนัสกันมากกว่า 3 เดือน กลุ่มอสังหาริมทรัพย์บางบริษัทจากข่าว ก็บอกว่าจ่ายโบนัสกันถึง 10 เดือนเลยทีเดียว มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจที่เราบอกว่ายังไม่ฟื้นตัว

จากผลการสำรวจค่าจ้าง และจากสิ่งที่ผมได้พบเจอมาจากบริษัทลูกค้าที่ผมไปเป็นที่ปรึกษานั้น ปีนี้น่าจะเป็นปีแห่งการเน้นความสามารถในการจ่ายของบริษัทเลย บริษัทใดที่มีกำไร แน่นอน เขาก็จ่ายโบนัสตอบแทนให้กับพนักงานที่ช่วยกันทำงานจนบริษัทบรรลุเป้าหมาย

ตัวเลขเฉลี่ยของผลการสำรวจค่าจ้างนั้น แทบจะใช้อ้างอิงไม่ได้เลยทีเดียว พอมาเจอกับการจ่ายจริงที่เกิดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้

สาเหตุที่ทำให้มีการจ่ายโบนัสกันมากขึ้น และตัวโบนัสจะเริ่มทวีความสำคัญมากขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากดังนี้

  • เงินเดือนนั้นเราถือเป็นต้นทุนคงที่ ที่ยังไงบริษัทก็ต้องจ่ายไม่ว่าจะมีกำไรหรือขาดทุน ดังนั้นในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ หลายๆ บริษัทก็เปลี่ยนแนวทางในการบริหารเงินเดือนใหม่ โดยเน้นไปทาง variable pay มากขึ้น ก็คือ ผูกผลงานของบริษัท และผลงานของพนักงาน โดยถ้าบริษัทบรรลุเป้าตามที่ตกลงกันไว้ ก็จะมีการจ่ายโบนัสให้ ยิ่งบรรลุเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็จะยิ่งได้โบนัสกันมากขึ้น
  • หลายบริษัทเน้นเรื่องของ Pay for Performance กันมากขึ้น ก็คือ จ่ายให้โดยยึดเอาผลงานของพนักงาน และผลงานขององค์กรเป็นเกณฑ์ วิธีนี้จะยิ่งช่วยให้พนักงานสร้างผลงานให้กับบริษัทอย่างเต็มที่
  • กำไรขององค์กรนั้นเราถือเป็นระยะสั้น ปีต่อปีเท่านั้น ดังนั้นการให้ผลตอบแทนที่สอดคล้องกับกำไรที่ได้มาก็คือ การให้โบนัสตามผลงานประจำปี ส่วนการขึ้นเงินเดือนนั้นมันเป็นการเพิ่ม Fixed cost ให้กับบริษัทในระยะยาว ดังนั้น หลายองค์กรเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการจ่ายโบนัสที่ผันแปรไปตามผลงาน

ในความเห็นผมนั้น อนาคตข้างหน้าที่โบนัสจะทวีความสำคัญมากขึ้น ส่วนการขึ้นเงินเดือนนั้น จะเริ่มขึ้นในลักษณะที่คงที่ไม่หวือหวาอีกต่อไป แต่ก็ยังคงมีการขึ้นเงินเดือนอยู่ทุกปี คงไม่มีบริษัทไหนที่เลิกวิธีการขึ้นเงินเดือนแน่นอน เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจาก ค่าเงินเล็กลงทุกปี อัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น มันทำให้ค่าใช้จ่ายของพนักงานสูงขึ้นอยู่ตลอด ดังนั้นการขึ้นเงินเดือนจะเป็นการช่วยให้พนักงานมีเงินที่เพียงพอต่อการใช้ จ่าย

ในบางบริษัทก็จะใช้การขึ้นเงินเดือนเยอะๆ สำหรับพนักงานบางกลุ่มเท่านั้นเช่น กลุ่ม Talent เพราะเราต้องการเลี้ยงคนกลุ่มนี้ไปนานๆ เพื่อให้เขาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทในระยะยาว ดังนั้น ก็จะ Reward เขาด้วยเครื่องมือการเงินระยะยาว ก็คือเงินเดือนนั่นเอง

เห็นแบบนี้แล้ว ก็น่าเห็นใจบริษัทขนาดเล็ก และกลางๆ อีกหลายบริษัทนะครับ ที่ไม่ได้ทั้งการขึ้นเงินเดือน แถมยังไม่ได้โบนัสอีกด้วย สิ่งที่สำคัญมากไปกว่าเรื่องของโบนัส ก็คือ เราเองก็คงจะต้องตั้งใจสร้างผลงานให้กับบริษัท ทำให้เขาเห็นว่าเราทำงานได้ และมีผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง อีกไม่นาน โบนัสมันก็จะมาเองครับ (ถ้านายจ้างเห็นความสำคัญของทรัพยากรบุคคลนะครับ)

แล้วคุณล่ะปีนี้ได้โบนัสฉลองปีใหม่กันที่เดือนครับ


ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
http://prakal.wordpress.com

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: