วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22179] Fwd: ตอบ ใครมีบทความเกี่ยวกับหัวข้อข้างต้นบ้างไหมคะ อยากรู้ว่า ถ้าพนักงาน มองฝ่าย



---------- Forwarded message ----------
From: JUTATEP C. <jutatep@gmail.com>
Date: 2009/12/28
Subject: ตอบ ใครมีบทความเกี่ยวกับหัวข้อข้างต้นบ้างไหมคะ อยากรู้ว่า ถ้าพนักงาน มองฝ่าย
To: siamhrm@googlegroups.com


เป็นคำถามที่น่าสนใจและน่าจะทำ opinion survey นะคะ

หากมองโดยภาพกว้างๆ ฝ่ายบุคคลมักถูกมองเป็น พ่อบ้านหรือแม่บ้านของคฤหาสน์บ้านทรายทอง คอยดูแลความเป็นอยู่ แบ่งหน้าที่การงาน หาคนมาเพิ่มเมื่อคนไม่พอ ดูแลจัดสรรเงินเดือน

อย่างไรก็ตามนั่นเป็นภาพเก่าๆของฝ่ายบุคคล ที่ไม่ควรปล่อยให้คนอื่นมองคุณเป็นเช่นนั้น เพราะจะเห็นว่าเป็นเพียง admin ธรรมดาๆ ที่จำเป็นต้องมี แต่ไม่มีบทบาททางด้าน strategy หรือการช่วยองค์กรให้พัฒนาอะไรมากนัก

 

ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่า บุคลากรมีความสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จขององค์การ ดังนั้นถ้าฝ่ายบุคคลทำให้ทุกคนเห็นว่าคุณคือผู้ที่ช่วยให้บุคลากรสามารถสร้างความสำเร็จให้ทีมและองค์กรได้จริง บทบาทของคุณก็จะมีความสำคัญมากขึ้นกว่าการเป็น admin นั่นคือคุณสร้างคุณค่าให้องค์การได้  

 

ผู้อื่นมองเราอย่างไร มาจากเรามองตนเองอย่างไรก่อน ถ้าเราคิดว่าเรามีความสามารถแค่ admin  คนอื่นก็จะมองเราแบบนั้น ถ้าเรามองว่าเรามีวิสัยทัศน์ มองกาลใกลได้ มองกาลใกล้ก็เป็น เข้าใจให้ทะลุว่าลูกค้าผู้จ่ายเงินให้เราต้องการอะไรจากบริษัทเรา  รู้ว่าองค์กรของเรามีธรรมชาติอย่างไรและมีคนแบบไหน มีข้อจำกัดอะไร  และทำให้บุคลากรมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวไปกับองค์กรที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมภายนอกได้ทันท่วงที รู้ว่าจะโน้มน้าวสร้างแรงจูงใจให้กับบุคลากรอย่างไร เข้าใจว่าคนต่างรุ่นต้องบริหารจูงใจอย่างไร  สร้างระบบการสื่อสารบนลงล่างให้ชัด ล่างขึ้นบนให้คล่องและให้เกียรติกัน ระหว่างแผนกให้รวดเร็ว เกิดความสอดคล้องในความเข้าใจทิศทางขององค์กร  

 

ดังนั้นพนักงานส่วนใหญ่มองฝ่ายบุคคลอย่างไร ขึ้นอยู่กับบทบาทที่คุณเล่น ซึ่งองค์การส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ผู้บริหารระดับสูงก็ยอมรับนับถือฝ่ายบุคคลเป็นคู่คิด (Strategic Partner) แล้ว ซึ่งคุณก็ต้องพัฒนาตนเองให้มีความสามารถมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังเป็นที่การวางตัวของคุณอีกด้วย  อย่าลืมว่าผู้อื่นจะฟังคุณ เขาต้อง Trust คุณด้วย อยากรู้ใหมทำอย่างไรให้ผู้อื่น trust คุณ

 


--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: