วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22205] อเด็คโก้เปิดผลวิจัยปี 2553 หาก ศก.ฟื้น-จ้างงานสูงขึ้น ประกันภัย-เภสัชกรรมตัวเต็ง

วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4170  ประชาชาติธุรกิจ


อเด็คโก้เปิดผลวิจัยปี 2553 หาก ศก.ฟื้น-จ้างงานสูงขึ้น ประกันภัย-เภสัชกรรมตัวเต็ง





อาจ เป็นเพราะกลุ่มบริษัทอเด็คโก้เป็นการรวมตัวของ 2 บริษัท ได้แก่บริษัท อเด็คโก้ ของประเทศฝรั่งเศส และบริษัท เอเดีย ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีบทบาท ความชำนาญในเรื่องการแก้ปัญหางานทรัพยากรมนุษย์ และการให้บริการทางด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์

พร้อมยังมีความชำนาญ ในเรื่องการสรรหาพนักงานชั่วคราว พนักงานตามสัญญาจ้าง การสรรหาพนักงานประจำ การจ้างเหมาบริการพนักงานภายนอก การบริการช่วยจัดหางานให้แก่พนักงานที่พ้นสภาพ อีกทั้งยังให้บริการทางด้านสายอาชีพ การฝึกอบรม และการให้บริการ คำปรึกษา

ที่มีสำนักงานต่าง ๆ กว่า 6,000 แห่ง ใน 70 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย

เพียง แต่บริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย อาจโฟกัสเรื่องการให้บริการด้านการสรรหา ให้คำปรึกษาด้านงานบุคคลที่หลากหลาย และครอบคลุมหลายกลุ่มธุรกิจ อันประกอบด้วย

การบริการด้านการจัดหาพนักงาน, การบริการด้านการจัดจ้าง, การจ้างงานรับเหมาช่วง, บริการที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล, การฝึกอบรม และการ ให้บริการให้คำปรึกษาทางด้านสายอาชีพ

ซึ่งมี "ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์" ผู้จัดการประจำประเทศกลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย เป็นแม่ทัพใหญ่ เมื่อไม่นานผ่านมา "ธิดารัตน์" จัดงานแถลงข่าว Thailand Market Outlook หรือภาพรวมของเศรษฐกิจ และตัวชี้วัดประจำปี 2552-2553 โดยเธอมองว่า

"จากผลวิจัยของอเด็คโก้ชี้ให้เห็นถึง การฟื้นตัวของตลาด การเพิ่มขึ้นของการจ้างงาน และภาพของอนาคตที่มีความหวังมากขึ้นสำหรับผู้หางานในปี 2553 ยิ่งเฉพาะต่อเรื่องแนวโน้มสำหรับภาวะการจ้างงานจะขยายตัวเป็นบวก เช่น ตำแหน่งงานทางด้านการขาย การเพิ่มขึ้นของงานในภาคธุรกิจการค้าขาย, ประกันภัย, เภสัชกรรม และการเงินการบัญชี"

"โดยผลวิจัยระบุว่า ปี 2553 เราน่าจะเห็นโอกาสการจ้างงานในหลายหน่วยงาน ในหลายภาคธุรกิจ ทั้งนั้นอาจเป็นผลมา จากแผนการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ และการเติบโตในภาคการผลิต ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสุด ท้ายของปี"

"โดยเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 จะมีการขยายตัวจากไตรมาส 2 ร้อยละ 1.3 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีการ ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น"

นอก จากนั้น "ธิดารัตน์" ยังอ้างผลวิจัยมาวิเคราะห์ให้ฟังว่า เมื่อเศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผู้ประกอบการจึงจะกล้ารับสมัครพนักงานเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะในตำแหน่งผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และผู้เขียนโปรแกรมยังคงมีความต้องการค่อนข้างสูง

"ในปี 2553 ก็เช่นกัน เราก็น่าจะเห็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานในภาคธุรกิจอื่น ๆ ยกตัวอย่าง ภาคประกันภัย ภาคเภสัชกรรม ที่ยังคงเติบโตอย่าง ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากอายุที่เพิ่มขึ้นของประชากรในประเทศ และความต้องการทางด้านบริการสุขภาพของผู้สูงอายุ"

นอกจากนั้น ผลการวิจัยยังแสดงข้อมูลให้เห็นถึงลักษณะการจ้างงานของบริษัท ในประเทศไทยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยบริษัทมีนโยบายการจ้างงานที่รอบคอบมากยิ่งขึ้น

"บริษัทต่าง ๆ มีการจ้างบุคลากรในลักษณะเฉพาะเจาะจง ละเอียดรอบคอบมากขึ้น โดยมีความคาดหวังจากบุคลากร ที่จ้างงานมากขึ้น ยังพบอีกว่า บริษัทต่าง ๆ เน้นในเรื่องการปรับเลื่อนตำแหน่งของ พนักงานภายในองค์กรมากขึ้น คงจำนวนพนักงานขององค์กรให้ต่ำสุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเป็นมาตรการลดต้นทุน และเป็นสิ่งที่ช่วยให้หลายบริษัทผ่านพ้นปีที่ท้าทายได้เป็นอย่างดี"

ขณะ ที่ในมุมมองของผู้สมัครงาน "ธิดารัตน์" อ้างผลวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าตลอดปี 2552 สิ่งที่ผู้ สมัครงานให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ คือการร่วมงาน กับองค์กรข้ามชาติขนาดใหญ่

"เพราะมองเรื่องของความมั่นคงในหน้าที่ การงาน ยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน เมื่อได้ทำงานกับองค์กรเหล่านี้แล้ว พนักงานมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงานน้อยมาก"

เช่นเดียวกัน ผลวิจัยในหัวข้อการสำรวจพฤติกรรมของผู้หางานในปี 2552 ที่ ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างกว่า 465 คนในประเทศไทย พบว่า 95% ของผู้ที่ต้องการเปลี่ยนงาน มักใช้อินเทอร์เนตเป็นช่องทางในการหาตำแหน่งงานใหม่

นอกจากนี้ยังพบ ว่า 64% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยินยอมที่จะรับงานในลักษณะที่เป็นสัญญา หรือตำแหน่งชั่วคราว ยิ่งถ้าตัวเองอยู่ในภาวะว่างงาน โดยผลวิจัยแสดงข้อมูลประกอบให้เห็นความแตกต่าง จากแนวโน้มที่อดีตผู้หางานมักให้ความสำคัญกับตำแหน่งงานถาวรเป็นอันดับต้น แต่ปัจจุบัน 53% ระบุว่า ไม่ต้องการที่จะทำงานในวันเสาร์

สิ่งที่ น่าสนใจอีกประการหนึ่งจากผลวิจัยนี้คือ 48% ของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงที่สุดในหัวข้อนี้ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการหางานในตำแหน่งหน้าที่ใหม่ คือความน่าสนใจของตัวงาน

ส่วนอันดับรองลงมาคือ 35.5% เลือกทำงานที่เสนอค่าตอบแทนสูงสุด

ขณะ ที่อีก 42% ระบุว่า พวกเขาคาดหวังว่าจะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากการเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานหนึ่งไปยังอีกสถานที่ทำงานหนึ่ง

โดย เรื่องนี้ "ธิดารัตน์" มองเสริมว่า แม้ตลาดแรงงานจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ความท้าทายในปี 2553 คือความสามารถในการเน้นให้เห็นถึงบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะด้าน

"ซึ่ง ในการรับมือกับความท้าทายนี้ อเด็คโก้เน้นและให้ความสำคัญอย่างมาก ในเรื่องของการพัฒนาฝ่ายจัดหาบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะด้าน เพื่อสร้างความคุ้นเคย และเพิ่มประสบการณ์ของบริษัท ในการสรรหาพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ"

"ขณะเดียวกัน การพัฒนาฝ่ายจัดหาบุคลากรทั่วไปของบริษัท ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้อเด็คโก้สามารถรับมือกับ ความท้าทายนี้ได้ และมีความเป็นไปได้ว่า เราจะเห็นการแข่งขันเพื่อแย่งชิงบุคลากรที่มีความสามารถสูงในปี 2553 อันเนื่องมาจากการขาดแคลนแรงงานกลุ่มนี้ แต่ในทางตรงกันข้าม นายจ้างกลับพยายาม จ้างงานอย่างรวดเร็ว"

เพราะอย่างที่ทราบ ปี 2553 จะเป็นปีที่น่าสนใจ ทั้งสำหรับผู้จ้างงานและผู้สมัครงาน ทั้งนั้นเพราะเนื่องมาจากภาพรวมของเศรษฐกิจไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ดัง นั้นทางเดียวที่จะทำให้ตัวเลขผลวิจัยปรากฏผลสัมฤทธิ์ คงต้องมาดูว่า ในความเป็นจริง ยิ่งเฉพาะกับไตรมาสแรกใน ปี 2553 ต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ จะเป็นไปดั่งที่ภาครัฐคาดการณ์หรือไม่

เพราะถ้าถูกต้องตามที่คาดการณ์ก็เชื่อแน่ว่า ในปี 2553 ผู้ประกอบการผู้จ้างงาน และผู้สมัครงานทั่วไป คงจะหายใจทั่วท้องกันเสียที

หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาอย่างยาวนาน ?


--
ในเวลา ช่วงวันหยุดพักผ่อน และ เดินทางท่องเที่ยว ของท่าน อย่าเก็บความประทับใจนั้นไว้คนเดียว เชิญ เข้ามาร่วม post ใน web board

http://www.thebestinsure.com/

เพื่อแบ่งปันความสุข ความประทับใจ โดยเล่าเรื่องราว การเดินทางนั้น ในหัวข้อ ทริปเดินทางที่ข้าพเจ้าประทับใจ

กระทู้ของใครได้รับการโหวตจากผู้ชมมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้รับบัตรกำน้ล ของห้าง เซ็นทรัล มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล

โดยท่านที่จะร่วมโหวตสามารถให้คะแนนได้ดังนี้

ชอบมากที่สุด  เรียงลำดับจนถึงน้อยที่สุด จาก  5 ,4 , 3 , 2 , 1

โดยให้เริ่มตั้งแต่ วันนี้ และจะสรุปผล ในวันที่ 25 มค. 2553

ขอให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และ เดินทางไป-กลับโดยสวัสดิภาพ ทุกท่านครับ

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: