วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22227] ค่ายปิโตรแคมป์...สานต่อ พันธกิจพัฒนาคนเก่ง คนดี

วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4171  ประชาชาติธุรกิจ




ค่ายเยาวชนถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตขององค์กร ต่าง ๆ ในการเฟ้นหาคนเก่งและคนดีไปพร้อม ๆ กัน

กิจกรรม "นิทรรศการสัญจร : จากปิโตรเลียม...สู่ปิโตรเคมี" ในโครงการ "ค่ายปิโตรแคมป์ สู่แชมป์ปิโตรปี"52" โดยกลุ่ม ปตท.ร่วมมือกับภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจและมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ระดับมัธยมปลายในเขตพื้นที่การศึกษา 1 จังหวัดระยอง ได้เสริมประสบการณ์เรียนรู้เรื่องปิโตรเลียม ปิโตรเคมี และสัมผัสโลกของวิศวกรเคมี

น้อง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่เพียงแต่จะได้รับการจุดประกายในการค้นพบตัวเองผ่าน นิทรรศการและสถานีเรียนรู้ใน 4 ฐานที่ให้ทั้งความสนุกและการฝึกคิดในเกม ต่าง ๆ รวมถึงการลงมือทดลองปฏิบัติ ตั้งแต่พื้นฐานการกำเนิดปิโตรสู่กระบวนการจัดการสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว การร่วมมือลดขยะเคมี แต่ยังเป็นใบเบิกทางให้น้อง ๆ ได้ก้าวเข้าสู่เวทีแชมป์ปิโตรที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จ.ชลบุรี ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาด้วย

"บวร วงศ์สินอุดม" ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการสื่อ ความ กลุ่ม ปตท. ในพื้นที่ จ.ระยอง ให้ข้อมูลว่า ภายใต้กิจกรรมนี้นักเรียนได้เรียนรู้ข้อมูล เชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โดยเข้าไปฝึกปฏิบัติในห้องทดลอง และเรียนรู้บทบาทหน้าที่ของอาชีพวิศวกรเคมีซึ่งเป็นโอกาสให้เขาได้ค้นหาตัว เองว่าสนใจและต้องการเรียนรู้ในสายวิชาชีพนี้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวนักเรียนและมหาวิทยาลัยที่จะได้คัดเลือกนัก ศึกษาที่เหมาะสม มีความสนใจและตั้งใจจริง เมื่อเรียนจบเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ และสร้างประโยชน์ให้อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญยิ่งในการผลิตวัตถุดิบป้อนให้กับอุตสาหกรรมต่อ เนื่องอื่น ๆ

โดยกลุ่ม ปตท.ได้นำคณาจารย์และพี่ ๆ นักศึกษาจากภาควิชาวิศวกรรมเคมี และวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทีมงานจากศูนย์การจัดการด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย จาก มจธ.ในฐานะตัวจริงของวิศวกรเคมีมาเป็นวิทยากรและพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด

เยาวชน ผู้มุ่งมั่นและสนใจงานปิโตรเคมี จะถูกพิจารณาจากคะแนนในวิชาเคมีเพื่อเป็นใบเบิกทางในฐานะทีมตัวแทนโรงเรียน 8 คน ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชน ปิโตรแคมป์สู่แชมป์ปิโตรที่ศูนย์อนุรักษ์ พันธุ์เต่าทะเล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จ.ชลบุรี ในช่วงต้นเดือนธันวาคม

โครงการ นี้จึงไม่ได้เป็นเพียงเวทีเฟ้นหาเดอะสตาร์คนเก่งงานวิศวเคมี 4 คนให้ทุนเรียนฟรีระดับปริญญาตรี 4 ปี ปูทางสู่อาชีพเท่านั้น แต่ยังได้มีการค้นหาสุดยอดทีมโรงเรียนสอนคนเก่งงานปิโตรเคมีเพื่อมอบโล่และ ทุนการศึกษาไปพร้อม ๆ กันด้วย

"จิรวัฒน์ เหมมี" หรือ "น้องนิก" อดีตนักเรียนโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ได้รับทุนการศึกษาต่อจากการเข้าร่วมโครงการค่ายปิโตรแคมป์ สู่แชมป์ปิโตรปี 2551 ที่ผ่านมา กล่าวว่า การเข้าค่ายปิโตรแคมป์ฯสร้างแรงบันดาลใจอย่างมากต่อความคิดทุนเดิมที่สนใจ เรียนในสาขานี้อยู่แล้ว

และการได้รับทุนนับเป็นกำลังสนับสนุนต่อ โอกาสเข้าศึกษาต่อในสิ่งที่ชอบและอยากเป็น โดยไม่มีภาระค่าใช้จ่ายให้กังวล โดยเฉพาะในช่วง 1 ปีที่เข้าเรียนที่ มจธ. ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่เน้นการเรียนการสอนด้านนี้โดยตรงเกิดจากการพัฒนา การปรับตัวเรียนรู้มีความรอบคอบและแอ็กทีฟขึ้นสำหรับการก้าวไปเป็นนักวิศวกร เคมีในอนาคต

ด้าน "ฮุสเซน คานสกุล" หรือ "น้องเซน" อายุ 18 ปี ชั้น ม.6/1 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา อ.บ้านฉาง เสริมว่า ยิ่งมาเข้าค่ายยิ่งรู้สึกเชื่อมั่นว่า สายอาชีพนี้เหมาะกับเรา อยากทำงานตรงนี้ในบ้านเกิด ไม่ว่าจะได้รับทุนหรือไม่ การมีโอกาสเข้ามาร่วมแคมป์ฝึกให้เราทำงานเป็นทีม แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ที่สำคัญช่วยจุดประกายความเชื่อมั่น ตามความฝัน และค้นหาตัวเองเจอ

ขณะที่ เบญจพร ศิลาสุวรรณ หรือ น้องเบญ อายุ 17 ปี ชั้น ม.6/3 โรงเรียนวัดป่าประดู่ บอกว่า เป็นค่ายที่สนุกเพราะมีโอกาสทดลองและปฏิบัติเต็มที่ ได้รับคำอธิบายข้อสงสัยได้ละเอียดขึ้น เดิมมุ่งมั่นมาแข่งเพื่อเอาทุนการศึกษา แต่พอร่วมกิจกรรมกลับได้ความคิดที่ว่า "ทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด" และตั้งใจว่าจะศึกษาต่อในสาขาวิศวกรรมเคมี

วันนี้ค่ายปิโตรแคมป์จึง ไม่ใช่เพียงการทำกิจกรรมเพื่อสานฝันให้เด็ก ๆ ได้เป็นวิศวกรเคมีเท่านั้น แต่ยังเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าและกลับมาพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองอีกด้วย

นี่คือหนึ่งในพันธกิจของกลุ่ม ปตท.เพื่อพัฒนาเยาวชนคนเก่ง คนดี


--
ในเวลา ช่วงวันหยุดพักผ่อน และ เดินทางท่องเที่ยว ของท่าน อย่าเก็บความประทับใจนั้นไว้คนเดียว เชิญ เข้ามาร่วม post ใน web board

http://www.thebestinsure.com/

เพื่อแบ่งปันความสุข ความประทับใจ โดยเล่าเรื่องราว การเดินทางนั้น ในหัวข้อ ทริปเดินทางที่ข้าพเจ้าประทับใจ

กระทู้ของใครได้รับการโหวตจากผู้ชมมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้รับบัตรกำน้ล ของห้าง เซ็นทรัล มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล

โดยท่านที่จะร่วมโหวตสามารถให้คะแนนได้ดังนี้

ชอบมากที่สุด  เรียงลำดับจนถึงน้อยที่สุด จาก  5 ,4 , 3 , 2 , 1

โดยให้เริ่มตั้งแต่ วันนี้ และจะสรุปผล ในวันที่ 25 มค. 2553

ขอให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และ เดินทางไป-กลับโดยสวัสดิภาพ ทุกท่านครับ

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: