วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[SIAMHRM.COM :22161] การปฏิรูปนักทรัพยากรมนุษย์

วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4165  ประชาชาติธุรกิจ


การปฏิรูปนักทรัพยากรมนุษย์


คอลัมน์ hr corner

โดย รัชฎาทิพย์ อุปถัมภ์ประชา rachadatip@pmat.or.th



สำหรับ ภาวะเศรษฐกิจ ตอนนี้ ซึ่งดูเหมือนว่า น่าจะดีขึ้นในไม่ช้านี้ เราในฐานะนักทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นเหมือนบุคคลที่ทำหน้าที่อยู่ตรงกลางระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับ พนักงาน ที่น่าจะ...ลำบากใจอยู่ไม่น้อยในการทำหน้าที่บริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพ 

ถ้า เป็นอย่างนั้นแล้ว หลักของการเป็นผู้นำทางด้านทรัพยากรมนุษย์ที่สามารถ ช่วยนำองค์กรผ่านช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนในขณะนี้ได้อย่างไรบ้างล่ะ 

...บ่อย ครั้งที่เราจะพบว่าในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ เราจะได้เจอกับนักปฏิบัติที่ดีและนักปฏิบัติที่แย่ ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าช่วงวิกฤตนี้ หลายองค์กรคงจะได้พบกับ นักปฏิบัติที่ดีมากกว่านักปฏิบัติที่แย่ เพื่อที่จะได้มีนักทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพสูง บุคคลที่เป็นผู้นำทางด้านทรัพยากรมนุษย์จะสามารถช่วยองค์กรของพวกเขาได้ดัง นี้ 

(1) บริหารต้นทุนและผลผลิตในช่วงที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจตกต่ำ การปรับปรุงในเรื่องต้นทุนและกระบวนการ การบริหารโครงการและการเพิ่มผลิตภาพ เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องจัดการ 

(2) การลงทุนในเรื่องคนเก่ง (Talent) ขององค์กร การบริหารคนเก่งยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับองค์กรที่ยังคงรักษาคนเก่ง ไว้ และเป็นที่แน่นอนว่าจะเกิดผลในแง่ลบได้ ถ้าหากองค์กรไม่ได้ให้บุคคลกลุ่ม Talent ทำงานที่มีความหมายและความสำคัญต่อองค์กร 

(3) การลงทุนในองค์กร โดยเฉพาะในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร อย่างเช่นวัฒนธรรมองค์กร การทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ การบริหารคนเก่ง เป็นต้น แต่ต้องไม่ใช่การลงทุนในเรื่องที่เป็นงานประจำที่แต่ละคนต้องทำอยู่แล้ว 

การ ที่นักปฏิบัติทางด้านทรัพยากรมนุษย์จะประสบความสำเร็จในการทำงานปัจจุบันและ สร้างความสำคัญและคุณค่าให้แก่องค์กรได้จะต้องมีสมรรถนะหลัก (core competency) ซึ่ง Professor Dave Ulrich ได้มีการศึกษาในเรื่องสมรรถนะ ของนักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพเมื่อประมาณ 20 กว่าปี ในงานวิจัยเขาได้กล่าวถึง competency ที่สำคัญไว้ 6 อย่าง ได้แก่ 

1.Credible Activist คนที่เป็นนักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพจะต้องเป็น คนที่เชื่อถือได้ จะต้องทำตามสิ่งที่ได้พูดอย่างชื่อสัตย์และมีการวางตัวได้อย่างเหมาะสม กล้าทำสิ่งที่ท้าทาย และสามารถสื่อสารได้อย่างเกิดประสิทธิผล

2.Culture and Change Steward นักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพจะต้องมีกรอบแนวคิดทางธุรกิจและวัฒนธรรมขององค์กร ที่ก่อให้เกิดผลที่ดีกว่าคู่แข่ง หรือทำให้ บรรลุเป้าหมายขององค์กรก่อนกำหนด กล่าวอีกแง่หนึ่งคือนักทรัพยากรมนุษย์และผู้นำในองค์กรมีความสามารถในการออก แบบและบริหารด้านการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมองค์กรได้ตามที่ตั้งเป้าไว้

3.Talent Manager/Organizational Designer นักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพจะต้องพยายามนำเครื่องมือในด้านการสรรหาและคัด เลือก การเลื่อนตำแหน่ง การถ่ายโอน การบริหารผลการปฏิบัติงาน ระบบการให้รางวัล การฝึกอบรมและพัฒนาเพื่อสร้างบุคคลที่มีความรู้ความสามารถสูง นอกจากนั้นนักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพจะต้องสามารถที่จะออกแบบองค์กรให้เป็น องค์กรที่มีประสิทธิภาพสูงและมีความยั่งยืน เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ

4.Strategy Architect นักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพจะต้องช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ระยะยาวและแปรผลมาสู่ การปฏิบัติในระยะสั้น รวมทั้งเผยแพร่ไป ทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจและประสานความร่วมมือภายในองค์กร 

5.Operational Executor นักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพจะต้องออกแบบระบบข่าวสารข้อมูล ตลอดจนหลักสูตรการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพและการบริหารที่ยืดหยุ่น นอกจากนั้นนักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพจะต้องสามารถนำนโยบายทางด้านการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ไปสู่พนักงานโดยตรง 

6.Business Ally นักทรัพยากรมนุษย์ มืออาชีพควรจะเข้าใจบริบทของธุรกิจและเข้าใจว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถทำให้ องค์กรประสบความสำเร็จหรือก่อให้เกิดกำไรเพิ่มขึ้น นักทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพต้องทราบว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจและต้องทำ อย่างไรในการทำให้งานทางด้านทรัพยากรมนุษย์และธุรกิจทำไปพร้อมกัน

เรา จะเห็นได้ว่าหลายองค์กรในปัจจุบันนี้กำลังแสวงหาการสร้างความได้เปรียบทาง การแข่งขันในธุรกิจของตนเอง แล้ว นักทรัพยากรมนุษย์ควรทำอย่างไรเพื่อให้องค์กรของตนเองประสบความสำเร็จใน เรื่องนี้...ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ คือการที่องค์กรทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นพิเศษ ซึ่งคู่แข่งไม่สามารถที่จะเลียนแบบ ได้ง่าย 

แหล่งที่เป็นสิ่งที่ ได้เปรียบในทางธุรกิจในสมัยก่อน เราจะคิดถึงพวกต้นทุน ราคาขาย กลยุทธ์ทางด้านการตลาด สินค้าและบริการ และเทคโนโลยี แต่เราไม่ค่อยจะคิดถึง...คน...ทั้งที่คนเป็นสิ่งเดียวที่สามารถสร้างคุณค่า ต่อลูกค้าได้มากที่สุด 

คนมีผลต่อความสามารถในการบริหารจัดการการ เงิน กลยุทธ์และเทคโนโลยี ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่นักทรัพยากรมนุษย์จะแสวงหาความได้เปรียบโดยการหันมา พัฒนาคนของตนเอง สร้างกลยุทธ์ทางด้านการพัฒนาความสามารถ ตรวจสอบและวิเคราะห์ความสามารถของพนักงาน 

นักทรัพยากรมนุษย์ถือได้ ว่าเป็นกุญแจสำคัญของธุรกิจและเป็นผู้นำทางด้านการบริหารที่ต้องการให้ องค์กรของตนเองประสบความสำเร็จ เมื่อประเด็นความสำเร็จขององค์กรอยู่ที่ภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงคนเก่งในองค์กร วัฒนธรรมองค์กร และการบริการต่าง ๆ นักทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นแถวหน้า 

การที่ได้เรียนรู้ในเรื่อง HR Transformation (การปฏิรูปนักทรัพยากรมนุษย์) จะช่วยให้นักทรัพยากรมนุษย์ที่ เป็นผู้นำและผู้บริหารได้เข้าใจในเรื่องการลงทุนกับคนของพวกเขา เพื่อสร้างคุณค่าที่สำคัญยิ่งให้เกิดแก่องค์กรต่อไป


--
ในเวลา ช่วงวันหยุดพักผ่อน และ เดินทางท่องเที่ยว ของท่าน อย่าเก็บความประทับใจนั้นไว้คนเดียว เชิญ เข้ามาร่วม post ใน web board

http://www.thebestinsure.com/

เพื่อแบ่งปันความสุข ความประทับใจ โดยเล่าเรื่องราว การเดินทางนั้น ในหัวข้อ ทริปเดินทางที่ข้าพเจ้าประทับใจ

กระทู้ของใครได้รับการโหวตจากผู้ชมมากที่สุด 3 อันดับแรก จะได้รับบัตรกำน้ล ของห้าง เซ็นทรัล มูลค่า 500 บาท จำนวน 3 รางวัล

โดยท่านที่จะร่วมโหวตสามารถให้คะแนนได้ดังนี้

ชอบมากที่สุด  เรียงลำดับจนถึงน้อยที่สุด จาก  5 ,4 , 3 , 2 , 1

โดยให้เริ่มตั้งแต่ วันนี้ และจะสรุปผล ในวันที่ 25 มค. 2553

ขอให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และ เดินทางไป-กลับโดยสวัสดิภาพ ทุกท่านครับ

--
- ร่วมกัน เสวนา ถาม-ตอบ วันละ 1 กระทู้ สร้างความรู้ใหม่ได้ มหาศาล -
 
แนะนำ :
 
http://www.JobSiam.com : โปรโมชั่น*! ประกาศรับสมัครงาน สำหรับนักสรรรหา มืออาชีพ พร้อมรับส่วนลด มากมาย ถึง 31 ธันวาคม 2552 นี้ เท่านั้น
http://www.SiamHRM.com : สยามเอชอาร์เอ็ม ดอทคอม รวมพลคนทำงาน มากที่สุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "บริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทย"
- หากต้องการโพสต์ ถึงกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ siamhrm@googlegroups.com
- หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิกกลุ่ม ส่งอีเมลไปที่ siamhrm+unsubscribe@googlegroups.com (ยืนยัน การยกเลิกใน Email อีกครั้ง.)
- หากต้องการดูกระทู้ หัวข้อ HR โปรดไปที่กลุ่มนี้โดยคลิกที่ http://groups.google.co.th/group/siamhrm?hl=th&pli=1
- เนื่องจากสมาชิกมีจำนวนมาก สมาชิกทุกท่าน ควรอ่านกติกา มารยาท และใช้เมล์กรุ๊ปร่วมกัน อย่างสร้างสรรค์
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ไม่มีความคิดเห็น: